10.000 bộ đội Biên phòng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Bộ Quốc phòng giao Học viện Quân y tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 cho 10.000 bộ đội Biên phòng đang bám đường biên chống dịch.

Bộ Quốc phòng đã giao Học viện Quân y tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 cho 10.000 bộ đội biên phòng đang bám đường biên chống dịch. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 16/4.

10.000 bộ đội Biên phòng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1.

Các đại biểu dự hội nghị (Ảnh MOD).

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, đánh giá đây là nhiệm vụ khó khăn đối với quân y do nhân lực có hạn, trong khi bộ đội biên phòng lại đang ở hàng ngàn tổ, chốt sát biên giới, phải đi bộ nhiều giờ mới tới nơi.

Theo Trung tướng Đỗ Quyết, hiện học viện chỉ có que cứng để lấy mẫu bệnh phẩm, trong khi que mềm sẽ giúp lấy mẫu ở sâu trong vòm họng, cho kết quả chính xác hơn.  

Từ đó, Thượng tướng Đỗ Quyết đề nghị xây dựng mô hình quân dân y kết hợp tại từng tỉnh, vì hiện mỗi địa phương đều có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và tổ đội của Y học dự phòng quân đội. Học viện Quân y sẽ hướng dẫn và chi viện nhân lực cho một số nơi không đủ người.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho biết thêm. Quân đội cũng xây dựng kế hoạch triển khai bảy bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, với tổng số 2.800 giường bệnh sẵn sàng ứng phó cho tình huống dịch lan rộng, tình trạng khẩn cấp.

Cùng với đó, quân đội cũng tổ chức 144 điểm cách li với lực lượng tham gia hơn 6.000 người, có khả năng tiếp nhận trên 44.700 người nhập cảnh từ các nước có dịch và điều chỉnh mở rộng để sẵn sàng tiếp nhận khi tình huống cần cách li số lượng lớn công dân về nước.

Trong công tác cách li người nhập cảnh từ vùng dịch, quân đội tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và cách li công dân, người nước ngoài nhập cảnh từ các nước có dịch, bảo đảm an toàn, chu đáo, đầy đủ chế độ theo quy định. Đến nay đã cách li tổng số 53.431 người, tổ chức đưa 48.968 người hết cách li về địa phương an toàn. Hiện có trên 5.300 người đang thực hiện cách li.

Thông tin tại hội nghị cũng cho biết đến nay, chưa ghi nhận trường hợp lây chéo trong khu cách li và chưa có lây nhiễm cho quân nhân làm nhiệm vụ tại các khu vực cách li.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định công tác phòng, chống dịch của quân đội là cuộc chiến lâu dài, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong bất cứ tình huống nào.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, mạnh nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của quân đội và dù khó khăn, gian khổ đến mấy quân đội cũng phải giành chiến thắng, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng bộ đội và nhân dân. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

“Trong bất luận tình huống nào, quân đội luôn là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống” - Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.