Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189) huyện Thanh Trì đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư và thực hiện tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010; ngày 30/3/2011, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc bổ sung Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010.
Dự án bắt đầu thực hiện GPMB từ năm 2010 theo Thông báo số 65/TB-UBND ngày 2/4/2010 của UBND huyện Thanh Trì về việc ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189) huyện Thanh Trì.
Năm 2012, 2013, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội với diện tích 92.674,65m2 (gồm 90.077m2 mặt đường, đất lưu không đường và 2.597,65m2 đất của các hộ), phần diện tích này đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đầu tư xong và đưa vào sử dụng.
Phần diện tích còn lại là 93.072,35m2 đất tương ứng với 806 phương án đất và công trình trên đất của 806 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn 4 xã: Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh.
Quá trình thực hiện dự án kéo dài nhiều năm từ 2016, nguyên nhân là do việc xác định nguồn gốc đất của các xã gặp nhiều khó khăn, việc quản lý hồ sơ địa chính đối với toàn bộ khu đất dọc Quốc lộ 1A các xã cập nhật không đầy đủ; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân phức tạp như: đất được giao không đúng thẩm quyền (có giấy tờ và không có giấy tờ), đất lấn chiếm, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều chủ sử dụng...
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi có tổng mức đầu tư gần 890 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Công trình có chiều dài 3,8km, qua địa bàn 4 xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh, mặt cắt ngang được mở rộng lên 46 - 56m.
Ghi nhận vào đầu tháng 12/2024, dự án này vẫn chưa thể thi công toàn tuyến.
Ngoài nhà dân, hạ tầng điện cũng vẫn chưa di dời phục vụ thi công mở rộng đường.
Tình trạng chậm chễ GPMB cũng như thi công gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan, tổ chức cũng như người dân.
Việc mở rộng chưa đồng bộ khiến trên tuyến tồn tại nhiều "nút cổ chai", cột điện án ngữ giữa đường chưa được di dời.
https://dongvon.doanhnhanvn.vn/14-nam-chua-the-mo-rong-ql1a-doan-van-dien-ngoc-hoi-vi-vuong-mat-bang-43202412816598934.htm