2 phương án làm metro TP HCM - Thủ Dầu Một

Tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP HCM có điểm đầu (kết nối ga S5 của Tuyến số 1) thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một; điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú, TP Thuận An kết nối Tuyến số 3 TP HCM kéo dài thuộc phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức.

Một góc TP Thủ Dầu Một hiện nay. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bình Dương, vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì họp nghe báo cáo phương án nghiên cứu tiền khả thi Tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một – TP HCM.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP HCM có điểm đầu (kết nối ga S5 của Tuyến số 1) thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một; điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú, TP Thuận An kết nối Tuyến số 3 TP HCM kéo dài thuộc phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức.

Chiều dài tuyến khoảng 22 km. Dự kiến có khoảng 13 ga (1 trên cao và 12 ga ngầm) và 01 đề pô (chung đề pô với Tuyến số 1 tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên hoặc chung đề pô với Tuyến số 3 TP HCM tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức).

Tuyến đi qua địa phận TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An; đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối TP Thủ Dầu Một đến TP HCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt.

Về nguồn vốn đầu tư, đề xuất 2 phương án. Phương án 1 (đi cao) dự kiến hơn 53.000 tỷ đồng; phương án 2 (đi ngầm) dự kiến hơn 68.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh đã cho ý kiến cụ thể về phương án hướng tuyến, phương án trắc dọc, vị trí ga qua TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An…

Riêng đối với nguồn vốn đầu tư, lãnh đạo thống nhất với phương án 1 (đi cao). Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là phương á​n tối ưu giúp tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn. 

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (9/8 - 14/8): 6 cao tốc sẽ khởi công vào tuần tới, cho phép xây 99 tầng ở sân bay Phú Quốc cũ
6 cao tốc sẽ khởi công vào đầu tuần tới, trong đó có làn trên cao Vành đai 4 Hà Nội; cho phép xây tối đa 99 tầng ở khu sân bay Phú Quốc cũ; phương án mở đường 41 km Đồng Phú - Bình Dương... là những  thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.