250 triệu USD xây dựng metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 5-1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM họp báo để báo cáo tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị TP.HCM. TP sẽ xây dựng đoạn metro vào sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thương mại ngầm lớn nhất cả nước.
250 trieu usd xay dung metro vao san bay tan son nhat
Sơ đồ tuyến nhánh 4 b-1 nối từ tuyến metro số 5 ở công viên Hoàng Văn Thụ đi ngầm trong lòng đất đến sân bay Tân Sơn Nhất

Vốn hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết đang triển khai nghiên cứu dự án tuyến nhánh metro nối đến sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến 4b-1) sử dụng vốn hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi được thực hiện bởi Liên danh SAMBO từ tháng 2-2016. Tuyến nhánh sân bay này sẽ kéo dài 2km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến công viên Hoàng Văn Thụ rồi kết nối với tuyến metro số 5.

Đây sẽ là một trong những giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng đang xảy ra ở khu vực cửa ngõ sân bay.

Xây dựng trung tâm thương mại ngầm lớn nhất cả nước

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, để tránh lãng phí đất tại khu vực này sẽ kết hợp đầu tư xây dựng đoạn metro ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát TP với việc xây dựng trung tâm thưởng mại ngầm dưới lòng đường Lê Lợi.

Trong buổi làm việc với UBND TP ngày 8-12-2016 Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý với đề xuất của UBND TP về sự cần thiết triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại ngầm dài 500m theo đường Lê Lợi về hướng nhà ga Nhà hát TP HCM, có diện tích 45.000m2.

250 trieu usd xay dung metro vao san bay tan son nhat
Sơ đồ vị trí xây dựng trung tâm thương mại ngầm Bến Thành

Dùng máy TBM khoan ngầm trong lòng đất

Gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son), nhà thầu Shimizu - Meada đang triển khai thi công tại Nhà hát TP, ga Ba Son và hầm đào hở sau ga. Khối lượng thực hiện tổng thể đã đạt 41%. Trong đó, tiến độ thi công tại ga Nhà hát TP đạt 61%%, ga Ba Son đạt 40% và hầm đào hở tiến độ đạt 58%

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, thiết bị TBM là máy khoan ngầm trong lòng đất dự kiến được vận chuyển về đến TP HCM vào tháng 1-2017. Thiết bị có trọng lượng hàng trăm tấn và đường kính hơn 6m, sau khi được lắp ráp tại TP sẽ bắt đầu khoan ngầm từ nhà ga Ba Son về đến ga nhà hát TP ở độ sâu từ 15-40 m.

Theo đó sẽ khoan hai đường hầm cho tuyến metro đi và về trung tâm TP. Đây là đoạn metro ngầm đầu tiên được thực hiện tải TP HCM.

250 trieu usd xay dung metro vao san bay tan son nhat
Ảnh thiết bị TBM khoan ngầm trong lòng đất

Xây dựng tuyến metro số 2

Để sớm triển khai tuyến metro số 2 giai đoạn 1 từ ga Bến Thành (Q.1) đến Tham Lương (Q.12), Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đã ban hành thông báo thu hồi đất.

Theo đó, các quận đã đưa ra phương án đền bù giải tỏa các hộ dân. Đồng thời cho biết đến tháng 6-2017 sẽ bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình. Vốn đầu tư tuyến metro số 2 là 2,1 tỷ USD trên chiều dài 11,3km, trong đó đa phần là đi ngầm trong lòng đất.

Tuyến metro số 2 giai đoạn 2 Bến Thành đến Thủ Thiêm (Q.2) dài 9,1km và giai đoạn 3 từ Tham Lương (Q.12) đến Củ Chi dài 28km đi trên cao sẽ được đầu tư trong giai đoạn sau.

250 trieu usd xay dung metro vao san bay tan son nhat

Trình Quốc hội tuyến metro số 5 giai đoạn 1

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, mới đây UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng trình dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) đến cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh).

Dự kiến dự án tuyến metro số 5 sẽ trình Quốc hội trong phiên họp lần đầu trong năm 2017. Tuyến metro này có tổng vốn đầu tư 41.607 tỷ đồng đã được các nhà tài trợ cam kết cấp đủ vốn cho dự án này.

Riêng tuyến metro số 5 giai đoạn 2 từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới (Q.8) đang được UBND TP xem xét để gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư trình Thủ tướng xem xét và phê duyệt.

250 trieu usd xay dung metro vao san bay tan son nhat
Sơ đồ tuyến metro số 5 giai đoạn 1 và giai đoạn 2
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.