29,15 điểm trượt, 25,75 điểm đỗ vì cộng điểm ưu tiên quá nhiều?

Từ câu chuyện thí sinh đạt tới 30 điểm nhưng vẫn trượt NV1 vào ĐH, dư luận đang đặt ra vấn đề về cách tính điểm ưu tiên cho các thí sinh làm sao cho hợp lý.
2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu Ngược đời tuyển sinh đại học: 29,15 điểm - trượt, 25,75 điểm - đỗ
2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu Nộp hồ sơ vào HV Ngân hàng cần những giấy tờ quan trọng nào?
2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu Đã có 170 trường tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt 1
2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu Điểm chuẩn 2017 của các Khoa/Trường thuộc ĐHQG Hà Nội

Những ngày qua, câu chuyện có những thí sinh đạt tới 29 - 30 điểm thi THPT quốc gia 2017 nhưng vẫn trượt NV1 vào đại học thu hút sự chú ý của dư luận. Vấn đề về cách tính điểm ưu tiên cho các thí sinh làm sao cho hợp lý một lần nữa được đặt ra một cách bức thiết vì đây là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới điểm xét tuyển của các thí sinh.

2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa.

GS.TSKH Hà Huy Khoái - Ủy viên Hội đồng Chức danh GS Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS ngành Toán học) đã gửi cho chúng tôi một số ý kiến chia sẻ xung quanh vấn đề này. Chúng tôi xin đăng ý kiến của GS.TSKH Hà Huy Khoái:

Kỳ thi đại học nhằm tuyển chọn người có năng lực

Cách tốt nhất để phát hiện ra năng lực một người là phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, cách này không khả thi khi vì số người cần phỏng vấn là khoảng 1 triệu. Giải pháp bất đắc dĩ là có một kỳ thi, trong đó cùng nhau giải một số bài Toán, bài Lý, viết bài Văn…

Theo tôi thì "tư chất" của con người phân phối đều trong các vùng miền. Khó có thể nói người Hà Nội "nói chung" thông minh hơn người Hà Giang. Vậy nên chất lượng học sinh, và do đó kết quả thi, ở hai nơi hoàn toàn khác nhau. Chắc ai cũng thừa nhận lý do chủ yếu là điều kiện sống, điều kiện học hành.

Để giải một bài toán, cần khoảng 5 khâu lý luận, thì một em ở Hà Nội đã được học 4 khâu, chỉ cần "sáng tạo" một khâu nữa là đủ. Ngược lại, một em ở miền núi chỉ mới được học 2 khâu, nếu sáng tạo thêm 2 khâu nữa, điểm vẫn thua em ở Hà Nội, mà thực chất là kém khả năng sáng tạo hơn em học sinh miền núi .

Để khắc phục tình trạng đó, chúng ta có chính sách "ưu tiên". Vùng khó khăn được cộng điểm. Điều đó hoàn toàn hợp lý. Nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta đã từng có Trường Bổ túc công nông dành cho con em nhiều gia đình khó khăn, thất học. Họ học ở đó chỉ vài ba năm là tốt nghiệp THPT, nhiều người được cử đi nước ngoài học tiếp đại học và nghiên cứu sinh.

Trong số đó, rất nhiều người đã trở thành những nhà khoa học nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho xã hội (tôi có quen hai người như vậy: Giáo sư Phan Phải và giáo sư Nguyễn Thị Lê). Rõ ràng nhiều người có “tư chất” vượt trội, nhưng nếu cứ “thi thố” giải mấy bài toán mà họ chưa được học bao giờ thì tất nhiên không bao giờ có cơ hội học hành cao hơn.

Vậy cổng điểm như thế nào?

2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu
GS.TSKh Hà Huy Khoái. Ảnh Dân Trí

Trước đây, khi kỳ thì đại học tách riêng kỳ thi tốt nghiệp, với mức độ khó cao hơn, học sinh được khoảng 13 điểm là đỗ, thì việc cộng 2 điểm chẳng hạn, là cộng thêm 15,4% số điểm.

Khi tiến hành “2 trong 1”, thực chất học sinh nếu chỉ cần tốt nghiệp thì được khoảng 12 điểm (3 môn), kết hợp điểm tổng kết năm là đủ. Để đỗ đại học thì cần khoảng 15-18 diểm. Như vậy, chỉ tranh nhau “suất đại học” trong khoảng 3 đến 6 điểm. Nếu vẫn cộng 2 điểm như trước thì tức là đã cộng thêm 2 trong tổng số 3-6 điểm, tức là cộng khoảng 33,3% đến 66, 6% số điểm.

Có lẽ cần có một sự điều chỉnh cho hợp lý chăng? Chẳng hạn nếu định như trước kia, ưu tiên 15% số điểm thì chỉ cộng thêm từ 0,45 đến 0, 9 điểm là cùng.

Thay đổi cơ bản hơn cách xét tuyển

Một khi học sinh ở vùng khó khăn có trình độ quá thấp so với “đề thi chung” rồi thì việc cộng điểm ít có ý nghĩa. Lại trở về cái “tiên đề” mà tôi rất tin là ”Nói chung tư chất được phân phối đều” để thử tìm một giải pháp thực sự công bằng. Công bằng theo nghĩa: người có tư chất ngang nhau thì được tạo điều kiện học ngang nhau. Nếu được quyết định, tôi sẽ đưa ra phương thức sau:

Trong tổng số chỉ tiêu vào đại học, dành 50% để lấy theo số điểm, từ cao xuống thấp.

50% còn lại được chia đều theo tỷ lệ học sinh các tỉnh. Ở mỗi tỉnh sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Nếu tỉnh nào muốn bảo đảm sự công bằng trong tỉnh đó do điều kiện vùng miền thì có thể lặp lại cách làm tương tự cho tỉnh mình.

Làm như vậy các em giỏi ở các thành phố lớn không bị thiệt, mà bảo đảm công bằng xã hội hơn cách làm hiện nay.

Nếu lo các em ở địa phương kém (rõ ràng là chỉ về trình độ tạm thời, chứ không phải về tư chất) thì có thể mở những lớp bồi dưỡng (dự bị) cho các em.

Tất nhiên, con số phần trăm trong bài này còn phải cân nhắc cho thích hợp.

Và mỗi phương pháp mới đều cần đi kèm những biện pháp mới để… chống tiêu cực. Nhưng đó không phải là đề tài bàn đến trong bài này.

2915 diem truot 2575 diem do vi cong diem uu tien qua nhieu Nộp hồ sơ vào HV Ngân hàng cần những giấy tờ quan trọng nào?

Hôm nay (1/8), đã có rất đông thí sinh đến Học viện Ngân hàng để nộp các giấy tờ liên quan phục vụ việc nhập ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.