3.000 cư dân Chung cư Khu Đoàn ngoại giao hai năm sống 'khổ' trong bóng tối

Kể từ khi bàn giao nhà đến nay đã hai năm nhưng đường nội bộ của chung cư Khu Đoàn ngoại giao tại Hà Nội chìm trong bóng tối do hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động khiến việc đi lại của cư dân hết sức khó khăn.

Sống "khổ" trong bóng tối

Được hứa hẹn khi về ở tại chung cư Khu Đoàn ngoại giao (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) cư dân sẽ được hưởng những tiện ích như sân tennis, bể bơi, công viên, hồ điều hoà, trường học... nhưng nhận nhà đã gần hai năm cư dân ở đây vẫn sống trong cảnh "tranh tối tranh sáng" vì đường nội bộ của khu không hề có ánh sáng mặc dù hệ thống đèn điện đã được lắp đầy đủ. Gần đây nhất, đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra do hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động khiến một cư dân hôn mê sâu đã gần một tháng.

3000 cu dan chung cu khu doan ngoai giao hai nam song kho trong bong toi
Chung cư Khu Đoàn ngoại giao hiện nay chỉ có một lối đi thông ra đường Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Mạnh Cường)

Bà Cù Phương Dung, cư dân chung cư này, cho biết: "Tôi là một trong mười hộ dân về khu chung cư này sớm nhất vào tháng 9/2015. Lúc đó, khu này còn rất hoang vu, hệ thống đường xá còn chưa hoàn thiện. Khi chúng tôi hỏi về đường xá bao giờ hoàn thành thì chủ đầu tư liên tục hứa cuối năm sẽ hoàn thành nhưng đến nay đã hơn hai năm. Hiện nay, đã có khoảng 600 hộ dân và hơn 3.000 cư dân chuyển về đây ở nhưng lâu nay hệ thống đèn chiếu sáng đường nội bộ không hề hoạt động, người dân chúng tôi đi lại phải mò mẫm trong bóng tối rất nguy hiểm. Thi thoảng vào ngày lễ, Tết chủ đầu tư mới bật điện cho đường sáng, hết lễ đâu lại vào đấy.

Tất cả các tiện ích mà chủ đầu tư giới thiệu thì cho đến nay mới có công viên được đưa vào hoạt động. Nhưng vào buổi tối, chủ đầu tư cũng không hề bật đèn ở khu công viên khiến chúng tôi không dám ra ngoài đó. Cư dân ở đây về tới nhà là cũng chỉ ở trong nhà chứ không ra ngoài đường vì không có tiện ích và khu vui chơi nào để sử dụng".

3000 cu dan chung cu khu doan ngoai giao hai nam song kho trong bong toi
Cư dân Khu Đoàn ngoại giao đang phải sống trong bóng tối khi hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động. (Ảnh: Mạnh Cường)

Đại diện cư dân cũng cung cấp thêm do việc đèn chiếu sáng không hoạt động nên đã nhiều lần xảy ra tai nạn vào buổi tối, gần đây nhất xe tải chở vật liệu thi công của dự án va chạm với cư dân gây khi di chuyển trong đường nội bộ khiến người này đang trong tình trạng hôn mê.

Cũng theo phản ánh của người dân khi mua nhà tại đây phía chủ đầu tư giới thiệu dự án sẽ được nối với đường Võ Chí Công, đường Xuân La và đường Phạm Văn Đồng tuy nhiên cho đến nay dự án này chỉ có một đường đi chính là đi qua đường Đỗ Nhuận để thông ra đường Phạm Văn Đồng.

"Tôi về đây từ tháng 3/2017, mỗi ngày tôi đi từ nhà tới cơ quan làm việc mất khoảng hơn một giờ đồng hồ vì phải đi vòng ra đường Phạm Văn Đồng khiến việc đi lại xa hơn khoảng 10km, trong khi đó mật độ giao thông trên con đường này là rất lớn thường xuyên ách tách. Nếu như có đường thông ra đường Võ Chí Công và Xuân La thì việc đi lại của người dân sẽ rất tiện, tiết kiệm được 50% thời gian và quãng đường đi lại", anh Đinh Mạnh Cường, cư dân toà N03-T2 Khu Đoàn ngoại giao chia sẻ.

Hiện tại, do việc di chuyển qua đoạn đường Phạm Văn Đồng mất quá nhiều thời gian và hay ách tắc nên nhiều người dân phải chọn đường đi qua làng Xuân Đỉnh. Tuy nhiên, hiện giờ đường này cũng đang bị quá tải.

Theo ghi nhận của phóng viên tối 9/10, đường nội bộ của dự án mặc dù đã hoàn thiện và có hệ thống đèn điện chiếu sáng nhưng không hoạt động, cư dân nơi đây phải đi lại trong bóng tối lẫn với công trường ngổn ngang vật liệu xây dựng xây dựng. Chỉ duy nhất có con đường dẫn từ cổng dự án vào đến khu văn phòng của ban quản lí dự án sáng đèn.

Điều chỉnh quy hoạch tăng gấp đôi mật độ xây dựng, biến đất công cộng thành công trình nhà ở

Mới đây, ngày 8/10, cư dân tại Khu Đoàn ngoại giao đã có buổi diễu hành, căng băng rôn khẩu hiệu phản đối việc chủ đầu tư của dự án là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) thay đổi quy hoạch của dự dán làm mật độ xây dựng đang từ 20,5% lên 40%.

Theo phản ánh của người dân, các ô đất có kí hiệu CC2, CC3-4, CC5, ĐMKT1 trước đây được phê duyệt là khu đất dành cho các chức năng như trường học, bể bơi, sân thể thao thì nay được chủ đầu tư biến thành các công trình xây dựng cao từ 15 đến 27 tầng để bán.

3000 cu dan chung cu khu doan ngoai giao hai nam song kho trong bong toi
Một lô đất sẽ được xây làm nhà cao tầng. (Ảnh: Mạnh Cường)

Cụ thể, lô đất CC2 có diện tích khoảng 9.549m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ được điều chỉnh mật độ xây dựng từ 20,5% lên 40%.

Lô CC3-4 có diện tích 4.044m2, trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ tăng mật độ xây dựng từ 20,5% lên 35%, số tầng từ 5 tầng lên 15 tầng + 3 tầng hầm.

Lô CC5 có diện tích 8.664m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại tăng từ 7 tầng lên 27 tầng +3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 30% lên 40%, dân số tăng thêm 1.505 người. Lô DDMKT1 chuyển từ đất đầu mối kĩ thuật (xây dựng trạm biến thế) sang đất xây bệnh viện ung bướu 12 tầng + 2 tầng hầm với mất độ xây dựng 40%.

Nhiều cư dân ở đây lo lắng việc điều chỉnh này nếu được triển khai sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể của dự án. Việc tăng mật độ xây dựng sẽ kéo theo mật độ dân cư, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị quá tải gây tắc đường, thiếu hụt nghiêm trọng các công trình tiện ích như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí và kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội khác và rất có thể sẽ trở thành Linh Đàm thứ hai.

Ông Lê Quang Huy - Giám đốc Ban Quản lý dự án Khu ngoại giao Đoàn, cho biết sắp tới vào ngày 12/10 tới đây phía Hancorp sẽ có buổi làm việc và giải đáp thắc mắc của cư dân về những vấn đề trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.