4 chàng trai đạt huy chương Olympic Hoá học: Không chỉ giỏi Hoá mà chơi 'game' cũng tài

Nhận xét về 4 chàng trai đạt huy chương trong kỳ thi Olympic hoá học, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà cho hay các em không chỉ rất giỏi Hóa và thông minh mà còn chơi "game" cũng tài.

Tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 tổ chức tại Vương quốc Thái Lan, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh tham gia với kết quả 4/4 thí sinh dự thi đoạt huy chương, gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.

Đây là kết quả cao nhất của Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.

Ngay sau khi đoàn về đến Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh PGS, TS.Nguyễn Ngọc Hà (Chủ nhiệm Khoá Hoá học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) - người dẫn đội tuyển sang Thái Lan thi.

4 chang trai dat huy chuong olympic hoa hoc khong chi gioi hoa ma choi game cung tai
Cả 4 em học sinh của Việt Nam đều đoạt huy chương tại giải Olympic Hóa học quốc tế 2017 tại Thái Lan. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

PV: Thưa thầy, thầy có nhận xét như thế nào về các bạn học sinh trong đoàn đi thi năm nay?

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà: Công tác tuyển chọn đội tuyển Olympic năm nay được thực hiện rất tốt, lựa chọn được 4 em giỏi Hóa học nhất nước. Các em tất nhiên là rất giỏi Hóa và thông minh, tuy nhiên các bạn ấy chơi "game" cũng tài và khá là tâm hồn.

PV: Trước khi đi, thầy có đoán được kết quả này không? Có bất ngờ nào so với những suy nghĩ của những người dẫn đoàn trước khi cuộc thi diễn ra không ạ?

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà: Trước và ngay trong những ngày thi, cả đoàn đều rất hồi hộp, lo lắng và sau đó là vỡ òa sung sướng với kết quả của các em. Mặc dù đã có sự tập huấn chuẩn bị rất kĩ lưỡng về lí thuyết và thực hành, tuy nhiên khi chưa có kết quả cuối cùng thì vẫn chưa dám chắc điều gì. Về thứ tự kết quả trong đoàn, căn bản giống như các lần thi thử tập huấn.

Ba HCV thuộc về các em Đinh Quang Hiếu (học sinh lớp 12) và Phạm Đức Anh (học sinh lớp 11 cùng học tại Trường THPT chuyên KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội); em Nguyễn Bằng Thanh Lâm, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterdam.

HCB duy nhất thuộc về em Hoàng Nghĩa Tuyến, học sinh lớp 12A4 - K43 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Thành tích này của Tuyến đã góp phần giúp đoàn đội tuyển của Việt Nam xếp thứ hạng xuất sắc đứng thứ 2 toàn đoàn của cuộc thi này.

4 chang trai dat huy chuong olympic hoa hoc khong chi gioi hoa ma choi game cung tai
PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà - người thứ 2 từ bên trái ảnh (Ảnh: NVCC)

PV: Việc đi thi ở nước ngoài luôn khiến đoàn Việt Nam có không ít khó khăn. Xin thầy có thể chia sẻ đôi điều về những khó khăn của đoàn trong những ngày vừa qua tại Thái Lan?

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà: Thực sự nước bạn Thái Lan chuẩn bị rất kĩ lưỡng và chu đáo, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cả thầy và trò. Những khó khăn chủ yếu là việc trao đổi bài chấm với giám khảo bạn để đảm bảo công bằng.

Sau khi nước bạn chấm là đến lượt các thầy cô trong đoàn chấm rồi trao đổi với nước chủ nhà. Bài Phân tích em Đinh Quang Hiếu làm đúng nhưng tắt và trình bày khác đáp án, cô Diệp (PGS.TS. Đào Thị Phương Diệp - Phó Chủ nhiệm khoa Hoá học, ĐH Sư phạm Hà Nội) đã phải viết trực tiếp để giải thích cho giám khảo của họ, sau đó họ công nhận và cho nguyên điểm bài đó.

Tương tự, hai thầy giáo khác trong đoàn cũng trao đổi khá "quyết liệt" với giám khảo nước bạn để giành từng điểm số chính đáng. Thực sự tôi muốn nói lời cảm ơn đặc biệt tới 3 người đồng nghiệp tuyệt vời trong đoàn của tôi.

PV: Là một người đã từng nhiều lần dẫn đoàn đi thi, xin thầy có thể chia sẻ những kinh nghiệm động viên, giúp đỡ để giúp các em học sinh có được tâm lý tốt nhất trước cuộc đấu ở tầm quốc tế?

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà: Việt Nam có truyền thống về học hành, lớp đàn anh đã viết nên bảng vàng thành tích trên trường Quốc tế, đó là động lực để các em tiếp bước. Các em hãy tự tin vào bản thân, tự hào và tin tưởng vào trình độ của các Thầy Cô giảng dạy môn Hóa của chúng ta.

PV: Điều gì khiến các thầy cô cảm thấy đáng tiếc nhất trong kỳ thi này?

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà: Chỉ tiếc trường hợp em Hoàng Nghĩa Tuyến, em ấy bị mất điểm ở bài thực hành do một chút nhầm lẫn khi đọc đề (ngược thứ tự con số) nên tuột mất huy chương vàng.

PV: Nếu chỉ nói một câu với các em học sinh trong đoàn, lúc này thầy muốn nói câu gì với các em?

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà: Xin cảm ơn tất cả các em vì đã góp phần làm rạng danh Tổ Quốc Việt Nam!

Xin cám ơn thầy rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

4 chang trai dat huy chuong olympic hoa hoc khong chi gioi hoa ma choi game cung tai Bố nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học: 'Không ép con học quá nhiều'

Sau 15 năm chờ đợi, thầy trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) mới lại đón tấm Huy chương Bạc Olympic Hóa học ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.