4 lỗi sai nghiêm trọng thường gặp khi đăng ký dự thi THPT quốc gia

Ngày 1/4, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi giao lưu trực tuyến giải đáp những thắc mắc của thí sinh xung quanh việc làm hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2018.
 

Cùng với việc trả lời những thắc mắc về việc điền phiếu đăng ký xét tuyển, tư vấn chọn ngành chọn trường, ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học và ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đã đưa ra những lỗi sai nghiêm trọng mà thí sinh thường mắc phải khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển kỳ thi THPT quốc gia.

4 loi sai nghiem trong thuong gap khi dang ky du thi thpt quoc gia
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học

Những lưu ý để các thí sinh biết và tránh được những sai sót khi làm hồ sơ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018:

- Việc sử dụng số Chứng minh nhân dân (CMND)

Thí sinh sử dụng số CMND khi điền vào giấy đăng ký dự thi. Khi sơ tuyển, khi đăng ký thi năng khiếu các em vẫn phải sử dụng số CMND này.

Hiện nay nhiều em có 1-2 số CMND hoặc vừa có số CMND vừa có Thẻ Căn cước công dân. Sai lầm thường mắc phải là các em sử dụng số CMND không đồng nhất giữa các lần sử dụng để phục vụ cho việc đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển. Nghĩa là khi thì các em sử dụng số CMND, lúc khác lại sử dụng số thẻ căn cước.

Điều này gây khó khăn không chỉ cho các trường mà cho chính bản thân các thí sinh. Bởi khi các thí sinh sơ tuyển hay thi năng khiếu thì các trường phải so sánh các dữ liệu của thí sinh. Nếu các dữ liệu này không khớp giữa đăng ký dự thi THPT quốc gia với sơ tuyển, thi năng khiếu thì sẽ không để đối sánh được.

Năm 2017, rất nhiều trường hợp thi vào các trường công an, quân đội không thể xét được hồ sơ vì thí sinh dùng số CMND đăng ký sơ tuyển một dãy, dùng đăng ký dự thi một dãy CMND khác.

Do đó, yêu cầu ở đây là các em phải dùng thống nhất một dãy số CMND khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển, đăng ký thi năng khiếu.

4 loi sai nghiem trong thuong gap khi dang ky du thi thpt quoc gia
Thí sinh được tư vấn đăng ký dự thi tại ngày hội tuyển sinh 2018. Ảnh: Như Sương

- Các em được cung cấp 1 tài khoản và 1 mật khẩu vào hệ thống thông tin của Bộ GD&ĐT để tra cứu thông tin về kỳ thi THPT quốc gia nhưng nhiều em không dùng đến. Điều này dẫn đến việc khi đăng ký dự thi xong rồi có nhiều hồ sơ sai sót mà các thí sinh này không thể nhận ra được. Chỉ đến khi các trường thông báo sai sót này thì những điều chỉnh của thí sinh lúc này không được đáp ứng.

Do đó, các em phải tận dụng mật khẩu và tài khoản mình có để thường xuyên vào hệ thống thông tin của Bộ GD&ĐT để kiểm tra lại những thông tin của mình có đúng không. Đặc biệt đối với những thí sinh thay đổi nguyện vọng thì phải xem lại việc đăng ký lại nguyện vọng xét tuyển của mình.

- Điền đúng khu vực ưu tiênđối tượng ưu tiên

Khai nhầm về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên thì đến khi xét tuyển các em có thể sẽ từ đỗ chuyển thành trượt. Đã có rất nhiều khiếu nại về vấn đề này. Đây chính là quyền lợi của các em nên khi đăng ký thì các em phải kê khai thật cẩn trọng để tránh sai sót.

- Đợt điều chỉnh nguyện vọng

Đây là điều kiện “vàng” để tăng khả năng đỗ cho thí sinh. Tuy nhiên có nhiều thí sinh làm không cẩn thận nên vô tình lại biến những lợi thế của mình trở thành bất lợi.

Nguyên nhân dãn đến những sai sót trong đợt điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh ở chỗ: Các thí sinh không hoàn tất quy trình thay đổi nguyện vọng, thí sinh không kiểm tra lại những thông tin vừa mới thay đổi, thí sinh nhờ người khác làm hộ quy trình thay đổi nguyện vọng.

Điều này có thể khiến các em rơi vào trường hợp: Từ nguyện vọng mình yêu thích nhất và có khả năng cao nhất để đỗ thì khi thay đổi lại bị trượt.

Do đó, chúng tôi khuyến cáo với thí sinh trong đợt thay đổi nguyện vọng, các em phải hết sức cẩn trọng trong quá trình tiến hành thay đổi nguyện vọng, thường xuyên kiểm tra thông tin của mình để đảm bảo tính chính xác của hồ sơ dự thi.

4 loi sai nghiem trong thuong gap khi dang ky du thi thpt quoc gia Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 ĐH Phòng cháy chữa cháy

Tổng cụ Chính trị Bộ Công an đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 của ĐH Phòng cháy chữa cháy.

4 loi sai nghiem trong thuong gap khi dang ky du thi thpt quoc gia Học viện Biên phòng công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018

Ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng cho biết, năm 2018, Học viện Biên phòng tuyển 245 chỉ tiêu, trong đó dành 204 chỉ tiêu cho ...

4 loi sai nghiem trong thuong gap khi dang ky du thi thpt quoc gia Đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018: Thí sinh nhất thiết phải nhớ cách ghi các loại phiếu này

Từ ngày mai (1/4), các thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ ĐKDT kì thi THPT quốc gia 2018, trong đó có một số ...

chọn