40.000 người Việt tự sát mỗi năm vì trầm cảm

Theo các chuyên gia của Viện Sức khoẻ tâm thần Quốc gia, có 30% người Việt Nam bị rối loạn tâm thần. Mỗi năm, số người Việt tự sát do trầm cảm từ 36.000 - 40.000 người.
40000 nguoi viet tu sat moi nam vi tram cam
Nữ bệnh nhân bị trầm cảm điều trị tại Viện sức khỏe Tâm Thần.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo Vì ngày sức khoẻ thế giới 7/4. TS.BS Dương Minh Tâm, Trưởng phòng Điều trị các rối loạn liên quan đến stress, Viện sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, viện đang điều trị cho bệnh nhân nữ 21 tuổi, đang học năm cuối của một trường Đại học, phải vào điều trị vì trầm cảm, mệt mỏi, muốn chết sau khi chia tay với người yêu.

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, tính cách sống vui vẻ hòa đồng. Bệnh khởi đầu sau khi chia tay người yêu cùng với áp lực ở trường học, diễn biến 6 tuần nay. Từ đó đến naybệnh nhân không thể ngủ hơn 3- 4 tiếng mỗi tối. Bệnh nhân chán ăn, gầy, sút 4kg trong 6 tuần.

Nữ sinh viên này luôn cảm thấy mệt mỏi, không muốn đi học, không muốn làm việc gì, hay ngồi khóc, cảm giác cuộc sống của mình không còn có ý nghĩa.

Bệnh nhân hay bị cáu gắt và giận dữ, nhiều lần nói với mẹ là không muốn sống nữa để không phải đau khổ như hiện tại.

Một nam bệnh nhân khác có tiền sử về trầm cảm nhiều lần. Cách đây 3 tuần, bệnh nhân này thường xuyên khóc, ngủ ít, mệt mỏi nhiều.

Trước khi vào viện 3 ngày, bệnh nhân nói với người nhà về cái chết, xin lỗi người nhà vì đã làm khổ họ, khóc nhiều. Sau đó, nam bệnh nhân này và không chịu ăn bất cứ thứ gì kể cả việc uống nước để… được chết.

Thạc sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện sức khoẻ Tâm thần quốc gia cho biết, trầm cảm là 1 rối loạn phổ biến trên thế giới. Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có xấp xỉ 298 triệu người mắc trầm cảm trong năm 2010. Con số này chiếm 4,3% dân số toàn cầu. Tỷ lệ mắc trầm cảm ở Nhật Bản thấp nhất (3%), trong khi tỉ lệ này lên đến 17% ở Mỹ.

Theo một nghiên cứu khác ở Mỹ năm 2014, có khoảng 17.600 người bị trầm cảm mỗi năm, nhưng hơn 2/3 số người bị trầm cảm không nhận ra mình có bệnh và không được điều trị. Tỉ lệ bệnh nhân được điều trị đúng chuyên khoa và đúng phác đồ chỉ vào khoảng 20%.

Đặc biệt, có tới 48% những người trầm cảm có ý tưởng tự sát và 24% những người định tự sát không nhận được sự hỗ trợ điều trị trước đó.

Tại Việt Nam, có khoảng 30% dân số bị rối loạn tâm thần, tỉ lệ trầm cảm trong đó chiếm 25%. Trong năm 2016, Viện sức khoẻ tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) khám và điều trị ngoại trú 18.402 lượt bệnh nhân trầm cảm (chiếm 30%), điều trị nội trú 446 lượt bệnh nhân (chiếm 13,0%).

Trung bình mỗi ngày có 50 bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về trầm cảm. Mỗi năm, số người tự sát do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 - 40.000 người.

Theo các chuyên gia tâm thần, trầm cảm đang có xu hướng gia tăng, xảy ra phổ biến nhất là 18-45 tuổi và người già (60 - 65 tuổi), phụ nữ bị trầm cảm nhiều hơn nam giới. Tỉ lệ những người ly thân, ly dị, thất nghiệp mắc hội chứng này khá cao. Những người có bệnh lý thần kinh, tim mạch kèm theo như đột quỵ, Parkinson cũng có nguy cơ trầm cảm.

Theo nghiên cứu mới nhất tại Viện sức khoẻ tâm thần năm 2016, 36,5% bệnh nhân từ 45 tuổi bị trầm cảm có ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

Đa số bệnh nhân tự sát vì cảm thấy mình vô dụng, tội lỗi, không xứng đáng sống. Các trường hợp trầm cảm có khuynh hướng trở thành mạn tính, có nguy cơ tái diễn cũng như phục hồi không hoàn toàn giữa các giai đoạn.

Các chuyên gia tâm thần khuyến cáo, khi thấy có các dấu hiệu của bệnh trầm cảm như không muốn làm việc, mệt mỏi, cảm giác vô dụng, mất ngủ kéo dài trên 2 tuần…, người bệnh cần đi khám và hãy chủ động trò chuyện với những người thân để được chia sẻ, hỗ trợ.

40000 nguoi viet tu sat moi nam vi tram cam Ăn dứa đều đặn điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Nếu bạn thường xuyên ăn dứa điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn, hãy cùng tìm hiểu ngay để biết!

40000 nguoi viet tu sat moi nam vi tram cam 6 tác hại không ngờ của thiếu ngủ

Khi có quá nhiều công việc và ít thời gian, giấc ngủ thường là điều đầu tiên mà chúng ta hy sinh. Thiếu ngủ không ...

chọn
Phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội ế khách
Huyện Phúc Thọ chỉ bán được một lô đất, với giá gần 67 triệu đồng mỗi m2 tại phiên đấu giá mới đây.