Trầm cảm - lối thoát nào cho người LGBTQ?

Đối phó với trầm cảm và các bệnh tâm thần khác luôn là vấn đề rất khó khăn. Với người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới hoặc vô tính (LGBTQ) thì vấn đề đối phó với trầm cảm càng trở nên khó khăn và bế tắc.

Nhiều người LGBTQ thấy mình bị ngắt kết nối giữa danh tính thực sự của họ và người thân và môi trường học tập, làm việc. Đây là lý do tại sao nhiều người LGBTQ bị trầm cảm và tự sát. Đáng buồn thay, nhiều người phải tự tử vì họ không thấy lựa chọn nào tốt hơn.

Tự chấp nhận khi là LGBTQ hoặc Genderqueer là cực kỳ khó

Tôi luôn mong ước có một công việc tốt và môi trường ở đó chấp nhận bản dạng giới và xu hướng tính dục của mình. Tuy nhiên, trước vấn đề phân biệt đối xử, kì thị và chứng sợ đồng tính khiến tôi rơi vào trầm cảm vì không dám công khai sống thật với bản thân.

Rào cản này khiến tôi luôn có nghĩ ước rằng bản thân "bình thường" để có thể hòa nhập và được xã hội chấp nhận. Tôi đã luôn nghĩ mình là người không bình thường, nên không giám giao tiếp, cởi mở với người khác vì những nỗi lo sợ vô hình.

Trên thực tế, thông tin về LGBT còn hạn chế khiến nhiều người không nghĩ rằng có những người như tôi tồn tại. Khi nhận ra bản dạng giới của bản thân, tôi đã nghĩ rằng mình đến từ một hành tình nào đó. Bởi lẽ, tôi đã không thấy có ai giống với mình ở nơi đang sống ngoại trừ trên các trang mạng xã hội.

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq
Hình minh họa.

Cảm giác bị bỏ rơi và từ chối vì bản dạng giới đáng sợ hơn trầm cảm

Thật là đau khi nói điều này, nhưng tôi cảm thấy như mình không thuộc về thế giới này vì là người LGBT. Có lẽ đó là do trầm cảm hoặc rối loạn định dạng giới của bản thân chăng?

Nhưng tôi cảm thấy rất xa lạ với môi trường sống quanh mình. Nơi duy nhất tôi tìm thấy sự an ủi thực sự chính là trên mạng xã hội. Gần đây, rất khó tập trung vào công việc vì những ý nghĩ về bản thân. Tôi từng rơi vào bế tắc khi nghĩ rằng sẽ tốt hơn khi mình chết vì đó là sự giải thoát duy nhất.

Tôi đã cố gắng bỏ qua cảm xúc bế tắc của mình bằng cách uống những chất kích thích để tinh thần không phải suy nghĩ quá nhiều và ăn nhiều hơn.

Tôi đang cố gắng thuyết phục bản thân rằng mình xứng đáng và có quyền được sống tốt hơn. Bản thân tự xoa dịu rằng chỉ phải chịu đựng nỗi đau này rồi mọi thứ sẽ tươi sáng hơn ở phía trước. Những điều bản thân đang phải chịu chỉ là thử thách của số phận, không phải là vĩnh viễn.

Tôi đang cố gắng học hỏi và chấp nhận điều đó. Có lẽ phần lớn mọi người trong gia đình sẽ không chấp nhận tôi. Có lẽ tôi sẽ mất một số người bạn. Tôi đang cố chấp nhận chính mình với bản dạng giới thực tồn tại trong cơ thể sinh học, có lẽ điều đó sẽ mất thời gian khá dài.

Chữa bệnh với trầm cảm là một hành trình lâu dài

Nhiều người nói rằng cuộc sống là một hành trình và tôi thực sự tin điều đó. Tôi cảm thấy rất vô vọng khi nghĩ mọi thứ sẽ không bao giờ trở nên tốt đẹp. Tôi sẽ không bao giờ tìm thấy vị trí của mình trên thế giới này.

Tôi cố gắng tự lừa dối mình rằng bản thân phải trải qua những điều này vì đó là kết quả của một kiếp nào đó gây tội lỗi. Trở lại quá khứ, mười năm trước, tôi đã ở trong một bệnh viện tâm thần. Nhiều lúc nhìn lên trần nhà, tôi tự hỏi liệu mình có bao giờ cảm thấy ổn không? Tôi biết rằng nó sẽ rất khó khăn.

Nhưng một ngày nào đó tôi sẽ là con người thật của mình và sẽ sống hạnh phúc, mỉm cười và giúp những người khác giống như tôi. Mọi thứ sẽ không bao giờ hoàn hảo, nhưng tôi phải học cách tin vào bản thân mình. Tôi sẽ đối phó với sự chán nản của tôi và sống thật với chính mình.

* Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân.

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq Phát 'sốt' với đám cưới đẹp như cổ tích ở giữa rừng của cặp đôi đồng tính nữ

Cặp đồng tính nữ Jamie và Kylia ở tiểu bang Georgia (Mỹ) đã tổ chức lễ cưới lãng mạn giữa rừng đánh dấu chặng đường mới ...

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq Sao nam Thái Lan công khai là người đồng tính

Mới đây, nam ca sĩ kiêm diễn viên TengNeung (Thái Lan) đã chính thức công khai mình là người đồng tính khiến nhiều người hâm mộ ...

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq Mỹ: Sao nam 'American Horror Story' khoe ảnh tình cảm bên bạn đời đồng giới lớn hơn 17 tuổi xóa tin đồn li hôn

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, sao nam Colton Haynes đã chia sẻ hình ảnh ngọt ngào bên bạn đời đồng giới Jeff Leatham ...

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq 9X giành giải nhất khi hóa thành cô gái xinh đẹp dự tiệc Halloween

Màn giả gái của chàng du học sinh trong đêm tiệc Halloween của trường khiến dân mạng thích thú, khen ngợi.

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq Hơn 80.000 người tham dự Gay Pride 2018 tại Đài Loan

Gay Pride là sự kiện thường niên lớn nhất của cộng đồng LGBTQ ở Đài Loan (Trung Quốc). Năm nay, trong 4 ngày diễn ra ...

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq 'Thánh chửi' bán hàng online Norin Phạm diện street style 'chất lừ' trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang

Tham gia street style trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Việt Nam 2018, ''Thánh chửi'' bán hàng online Norin Phạm đã chứng tỏ gu ...

tram cam loi thoat nao cho nguoi lgbtq 10 bộ phim kinh dị về LGBTQ nên xem trong dịp Halloween này

Trong lịch sử, các bộ phim kinh dị không phải lúc nào cũng tốt với những người đồng tính, song tính, chuyển giới. Nhưng những ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.