Thống kê của của tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) cho thấy, tuổi thọ trung bình của các công ty toàn cầu đã giảm mạnh mẽ. Trong thập niên 60, một công ty thuộc S&P 500 có thể tồn tại hơn 60 năm, thì ngày nay, tuổi thọ trung bình của cùng công ty chỉ là 18 năm.
Trong thế giới hiện đại với nhịp sống dồn dập, các công ty luôn cần có tính hợp thời để tồn tại. Vì vậy, việc đổi mới sáng tạo trở thành ưu tiên ngày một quan trọng đối với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ.
BCG lập bảng xếp hạng theo 4 tiêu chí. Ý tưởng toàn cầu bao gồm số phiếu từ tất cả các giám đốc điều hành tham gia khảo sát. Giá trị tạo ra được đo lường bằng tổng lợi nhuận cổ đông.
Khả năng khuynh đảo ngành là chỉ số đa dạng đo phiếu bầu giữa các công ty với ngành khác nhau. Cuối cùng là đánh giá từ công ty trong ngành là số phiếu từ các giám đốc điều hành các công ty cùng ngành công nghiệp.
Dù không nổi tiếng về đổi mới sáng tạo, Walmart bất ngờ giữ vị trí thứ 13 trong BXH, tăng 29 bậc kể từ năm 2019. Một năm qua, Walmart tăng cường hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và bán hàng đa kênh.
Năm nay, "ông lớn" bán lẻ Mỹ ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng 1 ngày NextDay Delivery cho 75% dân số Mỹ, đồng thời, tăng mức cổ phần nắm giữ ở nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc JD.com từ 5% lên 12%.
Costco cũng là đại diện bán lẻ truyền thống khác góp mặt trong BXH 50 công ty đổi mới sáng tạo nhất toàn cầu với vị trí thứ 30. Nhờ vào mô hình đăng kí thành viên để sử dụng dịch vụ, Costco có khả năng thu thập rất nhiều thông tin về khách hàng.
Theo BCG, thương hiệu bán sỉ lớn của Mỹ không chỉ sử dụng dữ liệu cho mục đích tiếp thị, mà còn hỗ trợ việc hợp lí hóa các qui trình vận hành như thông báo thu mua sản phẩm.
Một gương mặt đáng chú ý khác là Huawei, công ty công nghệ Trung Quốc, giữ vị trí thứ 6, tăng 42 bậc kể từ năm 2019.
Sự gia tăng thứ hạng này có thể là do khoản đầu tư khổng lồ 19 tỉ USD của Huawei vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) trong năm 2019. Cũng trong năm này, Huawei ghi nhận bán nhiều điện thoại thông minh hơn "gã khổng lồ" Mỹ Apple.
Trong khi mọi người thường hình dung đổi mới sáng tạo và khả năng thích nghi tốt đi kèm với các công ty khởi nghiệp, khảo sát của BCG cho thấy các doanh nghiệp lớn không hề tụt lại phía sau khi đánh giá giá trị đầu ra của đổi mới sáng tạo.
BCG chọn những công ty có doanh số sản phẩm mới (trong ba năm đổ lại) trên mức trung bình ngành là những "công ty dẫn đầu đổi mới sáng tạo". Dù công ty nhỏ có doanh thu sản phẩm mới cao hơn ở 52%, các doanh nghiệp lớn cũng không kém cạnh với 43%.
Đương nhiên, các tập đoàn lớn có nhiều tài nguyên và nhân lực hơn so với các công ty nhỏ. Những tổ chức này thường có lợi thế trong quá trình nghiên cứu và phát triển, cũng như xây dựng các dự án tập trung đổi mới sáng tạo.
Các doanh nghiệp chi nhiều vào đổi mới sáng tạo đạt doanh thu lớn hơn nhiều so với các công ty ít đầu tư. Cụ thể, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hơn có chi phí đầu vào trung bình cao hơn 1,4 lần, trong khi doanh thu của họ cao hơn gấp 4 lần các công ty chậm đổi mới sáng tạo.
Trừ khi các công ty khởi nghiệp chỉ với mục đích được các "ông lớn" khác mua lại, thì đổi mới sáng tạo là việc mà các công ty luôn cần phải thực hiện.
Dù vậy, đổi mới sáng tạo trong dài hạn là điều rất khó để làm. Chỉ 8 doanh nghiệp xuất hiện hàng năm tính từ năm đầu tiên BCG ra mắt BXH công ty đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Cả 8 doanh nghiệp đều là những tên tuổi kì cựu về đổi mới sáng tạo, có khả năng tạo ra các hệ thống thúc đẩy phát triển sự sáng tạo một cách nhanh chóng.
Để đạt thành tựu ấy, doanh nghiệp phải trải qua một quá trình có chủ đích và hao tốn nhiều công sức, nhưng một khi đã thành không, thì phần thưởng cho doanh nghiệp sẽ rất lớn.