8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Công ty xử lý nước thải súc rửa... máy chạy thận

Theo tài liệu điều tra của phóng viên Dân trí, Công ty Trâm Anh có ngành nghề chính là “thoát nước và xử lý nước thải” nhưng lại được ký hợp đồng súc rửa hệ thống lọc nước RO để đưa vào chạy thận cho các bệnh nhân.

Công ty dược phẩm hợp đồng với Công ty thoát nước và xử lý nước thải

Đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về vự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

8 benh nhan chay than tu vong cong ty xu ly nuoc thai suc rua may chay than
Hệ thống lọc nước chạy thận có độc tố cao gấp 245 - 260 lần.

Điều đáng chú ý, sau kết luận ban đầu của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an thì nguyên nhân chính dẫn đến sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng là do phía Cty TNHH Xử lý nước Trâm Anh (Cty Trâm Anh) đã tiến hành xử lý hệ thống 2 máy lọc thận không tuân thủ đúng quy trình, khiến hàm lượng Floura vượt cao gấp 245 – 260 lần cho phép…

Theo tài liệu tìm hiểu của phóng viên Dân trí, Cty Trâm Anh có trụ sở đóng tại khu 6, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc.

Giấy phép ngành nghề kinh doanh của Cty Trâm Anh có 37 ngành nghề kinh doanh như: sản xuất nồi hơi, sản xuất các kết cấu kim loại, sửa chữa máy móc thiết bị, phá dỡ công trình, buôn bán các loại vật liệu, vận tải hàng hoá, vệ sinh nhà cửa…; hoàn toàn không liên quan đến ngành y hay lĩnh vực y tế.

Trong đó ngành nghề kinh doanh chính của Cty Trâm Anh là “Thoát nước và xử lý nước thải”. Dù vậy, không hiểu sao Cty Trâm Anh lại được ký hợp đồng giao nhiệm vụ súc rửa 2 máy chạy thận cho Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Theo đó, ngày 25/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho đơn vị.

8 benh nhan chay than tu vong cong ty xu ly nuoc thai suc rua may chay than
Sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8/18 bệnh nhân chạy thận bị tử vong.

Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với các danh mục được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký kết với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.

Theo nội dung hợp đồng, sáng 28/5, trước ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên, Bùi Mạnh Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng với Sơn kiểm tra số lượng, chất lượng, mẫu mã vật tư theo hợp đồng đã ký.

Quốc tiến hành các thao tác thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới, cho vận hành và sửa các cột lọc rồi đi ăn cơm.

Những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân tử vong

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an): Mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép

Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l. Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác, hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần...

8 benh nhan chay than tu vong cong ty xu ly nuoc thai suc rua may chay than
Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Cty Trâm Anh bị cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Theo cơ quan điều tra, Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng Quốc vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận.

Theo đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố bị can đối với Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh về tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”, theo quy định tại điều 99 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình cũng khởi tố Trần Văn Sơn về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 285 Bộ Luật Hình sự.

Hiện vụ án vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.