Ẩn họa chết người từ việc thiết kế quán karaoke

Sáng nay (2/11), Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN) đã tổ chức họp báo trả lời một số câu hỏi của báo chí quanh vụ cháy tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông.

Theo Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CHCN cho biết: "Hậu quả vụ cháy rất nghiêm trọng và đây là vụ việc mà những người làm công tác PCCC thật sự cảm thấy đau xót về hậu quả xảy ra. Những vấn đề về vụ cháy này đang được các cơ quan chức năng điều tra theo trình tự thủ tục. Các đơn vị chức năng như Công an TP Hà Nội, Cảnh sát PCCC Hà Nội... tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Trung tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho biết: “Đối với các cơ sở kinh doanh karaoke luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, khi xảy ra sự cố thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản".

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, từ đầu năm 2016 đến nay cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại 9 tỷ 52 triệu đồng, 13 người chết, 02 người bị thương. Riêng trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 06 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke. Đặc biệt là vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke 68 Trần Thái Tông phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy Tp Hà Nội vừa qua, gây thiệt hại nặng về người (13 người chết) về tài sản hiện đang thống kê.

hop bao thong tin vu chay o pho tran thai tong
Trung tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí.

Trung tá Bùi Quang Việt nếu ra những ẩn họa “chết người” từ việc thiết kế quán karaoke, là do “các cơ sở kinh doanh karaoke thường được thiết kế rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo, điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy của cơ quan chức năng.

Nguyên nhân nữa là do trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao xu, phông rèm…khi có cháy tốc độ cháy lan rất nhanh, tỏa nhiều khói khí độc nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong”.

Việc thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán Karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như: Không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy, đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn nên không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa gây cháy lan và cháy lớn - ông Bùi Quang Việt cho biết thêm.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, cần chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện, đặc biệt là quy định an toàn PCCC, trong đó lưu ý một số nội dung sau:Tổ chức cho nhân viên phục vụ tự tìm hiểu, học tập để có kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên, khách hàng chấp hành quy định về an toàn PCCC, tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt (nơi đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã…).

Lắp đặt và sử dụng an toàn hệ thống điện, thiết bị điện công suất cao (có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch), chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ; phương án thoát nạn, di chuyển người bị nạn ra nơi an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đối với người dân tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, phổ thông về PCCC và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí… ,khi tham gia đến các nơi vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này… ,trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời và an toàn cho chính bản thân mình.

Trước tình cháy nổ diễn biến rất phức tạp của các cơ sở kinh doanh karaoke, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an và có các văn bản hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC cho cơ sở kinh doanh karaoke như Thông tư số 47/2015/TT-BCA ngày 06/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an Hướng dẫn về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke; công văn số 959/C66 ngày 24/3/2015 của Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về việc hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở có biển quảng cáo sử dụng điện thuộc diện quản lý về PCCC.

Ngay sau vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã có công điện số 74 ngày 01/11/2016 chỉ đạo Công an, Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện tổ chức rà soát tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người nhất là các cơ sở có nguy hiểm cháy nổ như: Quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng...

Trên cơ sở kết quả kiểm tra hướng dẫn cơ sở khắc phục ngay những thiếu sót. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC, trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động. Đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, phát huy phương châm 4 tại chỗ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.