Anh hùng xả thân cứu 20 người trên khu trục hạm Mỹ bị đâm

Gary Rehm, một trong 7 thủy thủ thiệt mạng trên khu trục hạm Fitzgerald, đã không chút đắn đo khi xả thân cứu các đồng đội khi tàu gặp nạn ngoài khơi bờ biển Nhật Bản sau cú va chạm với một tàu chở hàng tuần trước. 
anh hung tren khu truc ham my xa than cuu 20 nguoi
Gary Rehm sẵn sàng cứu đồng đội trong phút nguy cấp bất chấp mạng sống. Ảnh: WKBN

Gary Leo Rehm Jr., 37 tuổi, là thành viên lớn tuổi nhất trong số 7 thủy thủ của Hạm đội 7 thiệt mạng khi khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở hàng mang cờ Philippines ở khu vực cách bờ biển Nhật Bản 90 km hôm 17/6.

Rehm là người phụ trách cứu hỏa trên tàu. Anh thường gọi các đồng đội của mình với cái tên thân thương là “những đứa trẻ”.

"Anh ấy gọi các thủy thủ trên tàu là những đứa trẻ”, Stanley Rehm Jr., chú của Rehm, nói với The Daily Beast.

Gary Rehm đã cứu được ít nhất 20 người trong số các thủy thủ trên tàu sau vụ va chạm. Sau đó anh quay lại để cứu 6 thủy thủ khác, song nước tràn vào khoang quá nhiều khiến cửa hầm tàu đóng lại.

"Cậu ấy nói ‘nếu những đứa trẻ chết, tôi sẽ chết”, người chú Stanley kể lại lời của Gary Rehm nói với 6 thủy thủ khác. "Cậu ấy có thể rời khỏi đó và an toàn”, ông Stanley nhấn mạnh.

Nhưng Rehm đã không chọn cách đó.

Theo ông Stanley, kể từ khi còn nhỏ, Rehm đã mơ ước gia nhập hải quân giống ông nội Stanley Rehm Sr trong Thế chiến II. "Cậu ấy muốn được giống ông nội”, chú của Rehm nói.

Ông nội của Rehm từng phục vụ trên tàu khu trục USS David W. Taylor, DD 551. Chiếc USS Taylor đã hộ tống chiếc USS Missouri vào vịnh Tokyo để phía Mỹ ký văn kiện đầu hàng Nhật Bản vào năm 1945.

Dường như có một sự trùng hợp khi chuyến đi dài hai năm của Gary Rehm trước khi lên kế hoạch nghỉ hưu đã đưa anh ấy có mặt trên tàu khu trục Fitzgerald tới Nhật Bản.

Chú của thủy thủ Rehm cho biết, cháu trai luôn sẵn lòng giúp đỡ bất cứ ai. “Cậu ấy luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai cần giúp đỡ. Thực sự cậu ấy là một người tốt”, người chú nói thêm.

Người chú của Gary Rehm từng nói với Rehm rằng anh có thể hoãn kế hoạch nghỉ hưu khi chuyến đi kết thúc trong vòng 3 tháng nếu anh được đề bạt lên chức chỉ huy.

Nhưng giấc mơ ấy đã chẳng thể thành hiện thực khi Rehm hy sinh khi cứu đồng đội.

Tàu USS Fitzgerald (DDG62) được đặt theo tên của sĩ quan hải quân William Fitzgerald, người nhận được Huân chương Hải quân sau khi hy sinh trong Chiến tranh Việt Nam.

Rehm cũng là một sĩ quan dũng cảm. Anh ấy cũng xứng đáng được lấy tên để đặt cho những con tàu khu trục tương lai.

anh hung tren khu truc ham my xa than cuu 20 nguoi Thủy thủ gốc Việt thiệt mạng trong vụ tàu chiến Mỹ bị đâm

Ngoc Tan Truong Huynh là một trong 7 thủy thủ thiệt mạng khi tàu khu trục Fitzgerald của Mỹ va chạm với tàu thương mại mang ...

anh hung tren khu truc ham my xa than cuu 20 nguoi Cận cảnh chiến hạm Mỹ bị đâm móp sau vụ va chạm tàu hàng Philippines

Hình ảnh từ đài NHK của Nhật cho thấy tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ bị hư hại đáng kể sau vụ va chạm ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.