Apple chỉ mất hơn 5 triệu đồng để sản xuất iPhone 7 32 GB

Trong khi mức giá bán ra cho người dùng của sản phẩm này lại không hề rẻ, từ 649 USD (tương đương khoảng 14,5 triệu đồng).

Chính xác, giá thành để sản xuất ra một chiếc iPhone 7 là từ 219,8 USD (tương đương khoảng 4,9 triệu đồng) cho bản 32 GB, cao hơn so với iPhone 6s 36,89 USD - theo báo cáo mới nhất từ IHS Markit, một công ty chuyên cung cấp và phân tích thông tin, hỗ trợ quá trình ra quyết định của các doanh nghiệp và chính phủ, có trụ sở tại London, Anh.

Màn hình vẫn là thành phần đắt giá nhất tạo nên một chiếc iPhone với giá 43 USD. Tiếp đó là modem và chip kết nối không dây của Intel với chi phí 33,9 USD.

Chip A10 Fusion của Apple đứng thứ 3 với mức chi phí được dự đoán ở mức 26,9 USD. Trong khi đó, viên pin 1.920 mAh của iPhone 7 chỉ tiêu tốn của Apple 2,5 USD.

apple chi mat hon 5 trieu dong de san xuat iphone 7 32 gb
Thành phần cấu tạo của một mẫu iPhone 7

Khá bất ngờ khi hàng loạt cơ cấu điện tử như Taptic Engine, ăng-ten, các cổng kết nối, microphone, loa stereo cộng lại cũng chỉ có giá 16,7 USD.

Thanh RAM 2 GB của iPhone 7 do Samsung sản xuất, trong khi bộ nhớ 32 GB do nhà sản xuất SK Hynix tạo ra, với tổng chi phí của cả 2 bộ phận này ở mức 16,4 USD.

Bộ giải mã tín hiệu audio, âm-li, chip NFC, phong vũ biểu, cảm biến tiệm cận, cảm biến con quay hồi chuyển, phím Home cảm ứng kiểu mới, cảm biến gia tốc và các loại cảm biến khác gộp lại, cũng chỉ có giá 14 USD.

Tổng hợp tất cả các yếu tố cấu thành, iPhone 7 32 GB có giá chỉ là 219,8 USD. ISH Markit thêm một yếu tố ''chi phí sản xuất cơ bản'' 5 USD, liên quan tới quá trình lắp ráp, thử nghiệm, đóng gói, đưa tổng chi phí để tạo ra một mẫu iPhone 7 32 GB thành phẩm lên mức 224,8 USD.

Đương nhiên, việc ''rã máy'' và xác định chi phí các thành phần cấu tạo nên iPhone 7 chỉ là một phần. Để có 1 mẫu máy hoàn chỉnh, Apple cũng phải chi thêm các chi phí như nghiên cứu & phát triển, phát triển phần mềm, phí bản quyền, chi phí vận chuyển, v.v...

Tuy nhiên, nhiều triệu máy được bán ra sẽ khiến cho chi phí phân bổ trên từng sản phẩm giảm đi rất nhiều. Và iPhone 7, hứa hẹn sẽ tiếp tục là ''con gà đẻ trứng vàng'' cho Apple - một trong những công ty có giá trị lớn nhất hành tinh hiện nay.

apple chi mat hon 5 trieu dong de san xuat iphone 7 32 gb
iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Năm ngoái, phản ứng trước một báo cáo tương tự, CEO Tim Cook của Apple tuyên bố các chi tiết đưa ra bởi IHS Markit ''khác xa với thực tế''.

iPhone 6 và iPhone 5s đều được hãng phân tích thông tin này đánh giá có chi phí sản xuất khoảng 200 USD. Trong khi mẫu iPhone SE chỉ có chi phí sản xuất 160 USD.

apple chi mat hon 5 trieu dong de san xuat iphone 7 32 gb iPhone 7/7 Plus không được người dùng đón nhận nồng nhiệt

Dù được Apple giới thiệu với khá nhiều mỹ từ nhưng doanh số tuần đầu tiên của iPhone 7 và iPhone 7 Plus cho thấy ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.