Apple thừa nhận mã nguồn iPhone bị lộ

việc rò rỉ thông tin của mã nguồn iPhone được các chuyên gia an ninh mạng đánh giá là "bất thường", còn Apple cho rằng không ảnh hưởng tới bảo mật.

Trang BBC mới đây cho hay Apple đã xác nhận một số mã nguồn iPhone, iPad bị rò rỉ. Tuy nhiên, những thông tin bị lộ đều chỉ liên quan tới các phiên bản hệ điều hành iOS cũ.

apple thua nhan ma nguon iphone bi lo

Hãng công nghệ Mỹ cũng khẳng định việc bảo mật của iPhone không dựa vào bí mật từ mã nguồn mở và những mã nguồn được chia sẻ trên mạng thời gian qua đã không được sử dụng từ 3 năm trước. Song để đảm bảo thiết bị được an toàn, hãng vẫn khuyên người dùng cập nhật lên iOS mới nhất có thể (10 hoặc 11). Hiện tại, có khoảng 93% người dùng thiết bị di động của Apple đang cài iOS 10 trở lên cho máy. Các thiết bị này không sử dụng chung mã nguồn với mẫu bị tung lên mạng.

Mã nguồn mở và tài liệu liên quan được pháp luật công nhận là tài sản bí mật, độc quyền của Apple. Vì vậy, việc rò rỉ thông tin của mã nguồn được các chuyên gia an ninh mạng đánh giá là "bất thường".

Một số người dùng vốn mất niềm tin với Apple sau scandal cố tình làm chậm iPhone cũ tin rằng đây là một "chiêu trò" mà hãng sử dụng nhằm ép người dùng các phiên bản iOS cũ phải nâng cấp lên hệ điều hành mới hơn. Khi đó, các máy này sẽ chậm chạp, không còn đáp ứng được yêu cầu sử dụng và buộc người dùng phải thay một thiết bị mới.

Từ mã nguồn mở bị rò rỉ, tin tặc và giới nghiên cứu có thể tìm ra các lỗ hổng, từ đó khai thác nền tảng này, thậm chí truy cập trái phép. Vì vậy, lời khẳng định vụ việc không ảnh hưởng tới bảo mật iPhone đang dấy lên câu hỏi về việc Apple muốn làm giảm bớt tính nghiêm trọng của vấn đề, trấn an người dùng hay hãng không thừa nhận đúng mức sự nguy hiểm.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.