Ba cao tốc phía nam dự kiến khởi công vào năm tới

Ba dự án cao tốc phía nam dự kiến khởi công vào năm 2025 bao gồm cao tốc TP HCM - Mộc Bài; cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài, một trong ba tuyến cao tốc dự kiến khởi công vào năm 2025. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, tại Hội nghị lần thứ 4 của Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ được tổ chức vừa qua, một trong những nhiệm vụ cụ thể được Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện là phải thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm của vùng.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương gồm Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước và TP HCM khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo đối với các cao tốc TP HCM - Mộc Bài; Chơn Thành - Gia Nghĩa và TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025.

Cao tốc TP HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51 km. Trong đó, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP HCM thuộc huyện Củ Chi, TP HCM; điểm cuối giao với QL 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tuyến đường xây dựng theo phân kỳ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h; giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Với tổng mức đầu tư trên 19.600 tỷ đồng; thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 - 2027; chia thành 4 dự án thành phần.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài khoảng 129 km với 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100 - 120 km/h, được thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.

Dự án được chia thành 5 dự án thành phần, trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng. Nguồn bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 25.500 tỷ đồng. Dự kiến, 4 dự án thành phần do địa phương là cơ quan chủ quản (2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang và 2 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư) sẽ khởi công vào cuối năm 2024.

Đối với cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều dài khoảng 6,6 km. Điểm đầu dự án nằm tại tại ranh giới tỉnh tỉnh Bình Phước; điểm cuối giao QL 14 (Km58+720 theo lý trình Dự án). Địa điểm thực hiện dự án đi qua địa giới hành chính các xã Nha Bích và phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành. Tổng mức đầu tư là 1.474 tỷ đồng.

Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng chiều dài tuyến khoảng 52 km, trong đó đoạn giữ nguyên theo quy mô mặt cắt ngang đường hiện trạng khoảng 6,5 km, đoạn xây dựng mới khoảng 45,6 km.

Trong đó, đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương đi qua 5 địa phương cấp huyện; điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP HCM (thuộc địa phận thành phố Thuận An), điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước, tổng mức đầu tư khoảng 17.408 tỷ đồng.

Bên cạnh ba cao tốc nói trên, cũng tại Hội nghị lần thứ 4 của Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao UBND TP HCM chủ trì, trình các cơ chế chính sách vượt trội thuộc thẩm quyền Quốc hội đối với đường Vành đai 4 TP HCM.

Với dự án này, ngày 18/9, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND TP HCM về ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đối với việc trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Cùng với đó, hàng loạt dự án trọng điểm Vùng Đông Nam bộ cũng đang được các địa phương trong vùng và các cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo đánh giá của Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ, hiện nay, tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã có những chuyển biến rõ rệt. Trong đó, dự án thành phần 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến dịp 30/4/2025, sớm hơn so với dự kiến.

Trong khi đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đã đạt trên 80% khối lượng. Dự án xây dựng nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất đã đạt 60% tiến độ, riêng phần xây thô nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%.

Tương tự, sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đang thi công vượt và đạt tiến độ.

Tại dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, thuộc dự án đường Vành đai 3 TP HCM, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tiến độ các gói thầu đang thi công vượt và đạt kế hoạch.

Mới đây nhất, nhà thầu thi công đã hợp long 2 nhịp đầu tiên của cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng nhất của dự án. Đối với hạng mục cầu Nhơn Trạch, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm rút ngắn tiến độ 4 tháng, hoàn thành gói thầu vào ngày 30/4/2025.

chọn
Taseco Land đã rút một chân ra khỏi dự án cao thứ ba Hà Nội
Dự án cao thứ ba Hà Nội - Landmark 55 bao gồm lô đất văn phòng (13.600 m2) và lô đất khách sạn (10.000 m2). Hiện khối văn phòng đã được Taseco Land ký kết chuyển nhượng cho Mapple Tree, dự kiến hoàn tất trong năm 2025. Đối với khối khách sạn, doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm đối tác chuyển nhượng với lợi nhuận kỳ vọng trên 500 tỷ đồng.