Ba công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam thu lãi gần chục tỉ đồng mỗi ngày

FE Credit, HD Saison và Home Credit là ba cái tên trong top 3 công ty lớn trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, ghi nhận mức lợi nhuận hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến hết 30/6/2020, thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam hiện đang có sự cạnh tranh của 16 công ty tài chính cùng hàng chục ngân hàng có dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Ba công ty chiếm thị phần áp đảo tại thị trường này thuộc về FE Credit, HD Saison và Home Credit.

Trong đó, công ty Tài chính TNHH MTV Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) hiện là doanh nghiệp tài chính tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam với hơn 50% thị phần.

Ba công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam thu lãi gần chục tỉ đồng mỗi ngày - Ảnh 1.

FE Credit lãi 355 tỉ mỗi tháng. (Ảnh: FE Credit).

Theo báo cáo kết quả hoạt động mới công bố của VPBank, lãi trước thuế 9 tháng đầu năm 2020 của FE Credit đạt xấp xỉ 3.200 tỉ đồng. 

Con số này tương đương 71% lợi nhuận của cả năm 2019. Bình quân mỗi ngày FE Credit thu lãi gần 12 tỉ đồng.

9 tháng đầu năm, tổng giải ngân của FE Credit đạt 45.000 tỉ đồng, giảm hơn 18% so với mức 55.000 tỉ cùng kì 2019. Đây là minh chứng cụ thể của nhu cầu tín dụng tiêu dùng đi xuống trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tính đến 30/9, tổng dư nợ đạt 64.500 tỉ đồng, tăng 6,4% so với cuối năm 2019.

Với HD Saison, trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 và kế hoạch kinh doanh năm 2020, tổng thu nhập hoạt động của HD Saison trong năm 2019 là 3.841 tỉ đồng, tăng trưởng 10,5% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 1.040 tỉ đồng và 831 tỉ đồng, tăng trưởng trên 15%. 

HDBank cho biết, trong năm 2019, HD Saison đã đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay lên đến 18,1%, tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 33,2%, mức khá cao trong ngành tài chính tiêu dùng.

Hiện nay, HD Saison sở hữu mạng lưới giới thiệu dịch vụ tại 14.000 điểm, hợp tác với 9.000 đối tác và phục vụ trên 5 triệu khách hàng. 

Với Home Credit, sau tròn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Home Credit đã xây dựng mạng lưới hơn 8.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố đến cuối năm 2019. 

Theo tạp chí điện tử Chất lượng và cuộc sống, thông tin mới nhất về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này là từ năm 2018. Theo đó, Home Credit ghi nhận lãi trước thuế chỉ đạt 1.845 tỉ đồng, bị giảm 219 tỉ so với năm 2017. Doanh nghiệp này thu về bình quân hơn 5 tỉ đồng mỗi ngày.

Nguyên nhân lợi nhuận giảm đến từ việc Home Credit đã phải trích lập 1.465 tỉ đồng, tăng 56% và bị "bào mòn" 44% lợi nhuận thuần. Về tổng tài sản, đạt 24.000 tỉ đồng tính đến ngày 31/12/2019.

Trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Đơn cử như công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) ghi nhận kết quả thu nhập lãi thuần trong quí I/2020 đạt 181 tỉ đồng, tăng 64,5% so với cùng kì năm 2019. Hoạt động dịch vụ lãi 26,3 tỉ đồng, gấp 26 lần cùng kì năm trước, thông tin từ báo Đấu thầu.

Qui mô thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam đạt một triệu tỉ đồng, tương đương gần 50 tỉ USD vào cuối năm 2019. Hiện tại, tiềm năng phát triển thị trường này tại nước ta trong thời gian tới vẫn còn rất lớn.

Bên cạnh đó, với sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư nước ngoài, khả năng chiếc bánh thị phần ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam được phân chia lại là điều được tính đến.

chọn