Bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, các doanh nghiệp đều đang khiếu nại, chưa ai nộp đủ số tiền. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan pháp luật và doanh nghiệp để xử lý vụ việc.
Theo bà Nhiễu, Công ty Regal bị Hải quan Hải Phòng truy thu thuế gần 50 tỷ đồng, hiện doanh nghiệp (DN) này mới chỉ nộp số tiền 1,2 tỷ đồng, toàn bộ số tiền bị hải quan truy thu chưa được nộp. Tuy nhiên, DN này cũng đang tiến hành các thủ tục khiếu nại lên Tổng cục Hải quan.
Nhiều vụ truy thu thuế của hải quan vẫn chưa được thực hiện (ảnh minh họa) |
Về vụ truy thu gần 50 tỷ đồng của Công ty Regal - doanh nghiệp phân phối chính thức xe siêu sang Roll - Royce tại Việt Nam, qua kiểm tra, Cục Hải quan Hải phòng đã phát hiện và xác định một số sai phạm của Regal như: không khai báo mối quan hệ đặc biệt, không khai báo khoản giảm giá tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan đối với 19 chiếc xe Roll - Royce… Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch của Công ty cổ phần ô tô Regal và truy thu số tiền thuế chênh lệch gần 50 tỷ đồng.
Đối với vụ việc ngừng nhập khẩu xe BMW của Công ty Euro Auto và đề nghị khởi tố vụ án vì hành vi giả mạo hóa đơn chứng từ, lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan cho biết: DN này cũng đang khiếu nại các quyết định của Tổng cục Hải quan.
Đối với số tiền truy thu thuế "khủng" mà hải quan áp cho Công ty Tân Thành Đô số thuế 719 tỷ đồng, bà Nhiễu cho hay: "Hiện DN này chưa thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước. Nguyên nhân là họ đang thực hiện các trình tự khiếu nại lần 1 đến hải quan và các cơ quan chức năng. Chúng tôi đang làm việc với đại diện công ty và sẽ thông tin cho cơ quan công luận sau".
Đề cập tới việc ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan Tổng cục Hải quan, vừa bị đình chỉ chức vụ vì có vi phạm khiến Tổng cục Hải quan phải ra quyết định dừng thông quan xe nhập khẩu của Euro Auto, ông Nguyễn Duy Thông, Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (TCHQ) cho biết: Việc tạm đình chỉ chức vụ, công tác đối với Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan - ông Dương Phú Đông và một số cán bộ, công chức hải quan khác trong thời hạn 15 ngày là theo quy định của pháp luật. Còn việc làm rõ trách nhiệm liên quan của các cá nhân này đối với sai phạm tại Euro Auto vẫn đang tiếp tục thực hiện, đến nay chưa có kết luận cuối cùng.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi vì sao để xảy ra sai phạm kéo dài trong việc khai báo trị giá hải quan thấp và chênh lệch giữa 5 Cục Hải quan như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và Hà Nội? Có hay không sự móc ngoặc và trách nhiệm của hải quan địa phương khi xảy ra nhiều vụ việc đã bị phát hiện như trên?... Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Hải quan không trả lời.
Trả lời về vụ phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu diễn ra ngay trên đoàn tàu hỏa hiệu ĐĐ6 chạy từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội mà báo giới mới đưa tin, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khẳng định: Vụ việc này do Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tại Lạng Sơn thực hiện và địa phương tham gia. Tuyến tàu hỏa này có hai trục sang biên giới và cả chạy tuyến nội địa, do đó một số đối tượng xấu đã lợi dụng ưu đãi của Nhà nước (cho cư dân biên giới được hưởng quyền mua hàng miễn thuế bên kia biên giới 2,5 triệu đồng/người) để thực hiện các hành vi buôn lậu.