Thủ đoạn nhập lậu ô tô trốn thuế 162 tỷ đồng theo đường 'Việt kiều'

Ngày 7/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đường dây buôn lậu xe ô tô từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngoài ra, 1 bị cáo còn lại là Bùi Khắc Hà (43 tuổi, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cũng bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

thu doan nhap lau o to tron thue 162 ty dong theo duong viet kieu
Các bị cáo tại phiên xử

Theo cáo trạng, ngày 9/62009, Bộ tài chính ban hành Thông tư số 118/2009 hướng dẫn việc nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam.

Lợi dụng Thông tư trên, Nguyễn Quang Vinh, Trần Phước Thạnh và Trần Thái Nguyên đã móc nối với Nguyễn Giang Lam mua tiêu chuẩn nhập khẩu xe ô tô, mô tô theo diện Việt kiều hồi hương và nhờ các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu xuất, nhập cảnh khống vào hộ chiếu của các Việt kiều để hợp thức hoá hồ sơ nhập khẩu xe.

Sau đó, lấy thông tin cá nhân trên hộ chiếu của các Việt kiều hồi hương cung cấp cho các Việt kiều đang định cư tại Mỹ đã trực tiếp mua xe, thanh toán tiền mua xe tại Mỹ rồi thuê và thanh toán tiền cho các hãng tàu vận chuyển xe về Việt Nam tiêu thụ.

Kết quả điều tra xác định: từ tháng 1-2011 đến tháng 12-2012, Nguyễn Quang Vinh cùng các đồng phạm đã làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô, mô tô cho 64 Việt kiều hồi hương, trong đó có 54 trường hợp là được thuê mướn đứng tên nhập khẩu không đúng quy định.

Tổng cộng 54 Việt kiều nói trên, Vinh và Thạnh đã nhận 108.000 USD từ các đối tượng tham gia mua bán xe nhập lậu vào Việt Nam. Trừ các khoản dịch vụ còn 810 triệu đồng, Vinh, Thạnh và Nguyên chia đều cho nhau.

Ngoài ra, đối với 17 Việt kiều do Thạnh trực tiếp thuê, sau khi trừ chi phí Thạnh và Vinh còn hưởng thêm 286 triệu đồng, Nguyên được chia 208 triệu đồng.

Qua giám định, 54 xe ô tô và 12 xe mô tô các Việt kiều đứng tên có tổng giá trị 356 tỷ đồng. Theo Tổng cục hải quan - Bộ tài chính, số tiền thuế nếu không được miễn đối với số xe trên là 227 tỷ đồng, trừ số thuế tiêu thụ đã nộp (trên 64 tỷ đồng), các đối tượng trên đã trốn thuế 162 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đến nay, gia đình bị cáo Nguyên đã nộp 850 triệu đồng, Thạnh nộp 556 triệu đồng và Vinh nộp 556 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Dự kiến phiên toà kéo dài đến ngày 10/9 mới tuyên án.

thu doan nhap lau o to tron thue 162 ty dong theo duong viet kieu Mourinho nhận án tù 1 năm vì trốn thuế

Hành vi trốn thuế 3,3 triệu euro của HLV Jose Mourinho cuối cùng cũng để lại hậu quả cho ông.

thu doan nhap lau o to tron thue 162 ty dong theo duong viet kieu Phạm Băng Băng bị cấm đóng phim tại Trung Quốc?

Sự im lặng tuyệt đối cùng việc vắng bóng tại hầu hết các sự kiện của làng giải trí Hoa ngữ trong vòng hơn 1 ...

thu doan nhap lau o to tron thue 162 ty dong theo duong viet kieu Cận cảnh loạt bãi xe trái phép, không thuế trong công viên giữa Thủ đô

Như Tiền Phong phản ánh, tại Hà Nội đang diễn ra tình trạng "Xẻ thịt công viên trông giữ ôtô". Hầu hết cá bãi xe ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.