Ba dự án cải tạo đường sắt gần 3.100 tỷ đồng sắp được khởi công

Ba dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM sắp được khởi công gồm các tuyến: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2).

Báo Chính phủ dẫn thông tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt, trong quý I, ba dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đồng loạt được triển khai.

Đây là ba dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM gồm các tuyến: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2).

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411 km, được khởi công ngày 26/1. Đến nay đã triển khai thi công hai gói thầu xây lắp tại 8 khu gian. Tại những vị trí này không cải tuyến, làm nền, chỉ thi công thay đá, tà vẹt, ray và một số cầu trên tuyến cũng đang được triển khai.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319 km.

Hiện đã khởi công gói thầu xây lắp 01, gồm cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Hà Nội - Thanh Hóa, thay ray, tà vẹt, đá tại các khu gian Thường Tín - Chợ Tía, Ninh Bình - Cầu Yên, Đồng Giao - Bỉm Sơn và thi công cầu tại Hà Nam...

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư khoảng 1.189 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 996 km. Hiện đã xong bước lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, thương thảo hợp đồng, dự kiến khởi công cuối tháng 3.

Ba dự án này triển khai thi công trong ba năm, dự kiến đến năm 2025 hoàn thành. Mục tiêu các dự án là nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.

Trước đó, 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (gói 7.000 tỷ) gồm: 3 dự án Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 1) và 1 dự án nâng cấp cầu yếu cũng đã được thi công.

Liên quan tới hạ tầng đường sắt, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía bắc cũng đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 4 năm nay.

Theo đó, dự án gồm hai gói thầu xây lắp, đến nay Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định thiết kế, dự toán hai gói thầu này. Chủ đầu tư cũng đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu XL01 ngày 6/3 vừa qua, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công trước ngày 10/4 và khởi công dự án ngay trong tháng 4.

Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía bắc có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 475 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đến 2025. Về quy mô, dự án thực hiện cải tạo nâng cấp ba ga hành khách gồm: ga Gia Lâm (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng).

4 ga hàng hóa gồm ga Vật Cách, cảng Vật Cách (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng), ga Đồng Đăng và ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên - Lào Cai). Bao gồm các hạng mục cải tạo nhà ga, ke ga, xây mới mái che ke ga; làm mới, sửa chữa đường sắt; làm mới, sửa chữa nhà kho; các công trình phụ trợ đồng bộ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.