Theo Báo Khánh hòa, ngày 6/2, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì họp nghe báo cáo góp ý hướng tuyến và vị trí nhà ga dự kiến của đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
Theo văn bản đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về rà soát hướng tuyến và vị trí nhà ga dự kiến của đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh có hai phương án. Phương án 1 qua địa bàn tỉnh chỉ có một nhà ga tại Diên Khánh.
Phương án 2 bổ sung thêm ba nhà ga tại Vạn Ninh, Ninh Hòa và Cam Ranh. Ngoài ra, phương án hướng tuyến thứ 2 chủ yếu qua địa bàn rừng núi, nằm ngoài trung tâm đô thị, bình diện thiết kế thẳng để đảm bảo khai thác êm thuận với vận tốc cao và ít phải giải phóng mặt bằng.
Lãnh đạo tỉnh thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn phương án tuyến thứ 2, giao Sở GTVT khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo góp ý để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đồng thời, lãnh đạo cũng kiến nghị bộ rà soát lại hướng tuyến cụ thể nhằm phù hợp với các quy hoạch, đảm bảo không đi qua khu dân cư, khu công nghiệp, khu đô thị, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hồi tháng 11/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế khoảng 250 km/h.
Trên tuyến đường sắt dự kiến bố trí 50 ga hành khách (6 ga của tàu cao tốc, 44 ga cho tàu liên vùng) và 20 ga hàng hóa. Công nghệ cho đoàn tàu là động lực phân tán (EMU), hệ thống thông tin, tín hiệu là ETCS cấp 2 hoặc tương đương.