Đề xuất 2 hướng tuyến cho đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65 km với tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

TP Vũng Tàu hiện nay. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Thông tin từ Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 1/2, lãnh đạo  tỉnh đã chủ trì cuộc họp thường trực UBND tỉnh để nghe báo cáo về phương án tuyến, số lượng, vị trí ga, Depot dự án đường sắt Biên Hòa -Vũng Tàu.

Đơn vị tư vấn là CTCP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI SOUTH)  đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh về hướng tuyến và ga qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm đầu là ranh giới với tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối là Ga Vũng Tàu (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến là hơn 64 km đi qua TX Phú Mỹ, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu.

Số lượng ga và Depot gồm 5 ga tuyến chính, ba ga trong cảng, ba ga trong Trung tâm Logistic và ba Depot. Điểm cuối hành khách là ga khách Vũng Tàu. Điểm cuối hàng hóa là Cụm Cảng Thị Vải-Cái Mép (TX.Phú Mỹ). Hướng tuyến bổ sung vào Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ. Hướng tuyến kết nối trực tiếp với các bến, cầu cảng trong cảng của Cụm Cảng Thị Vải - Cái Mép.

Về hướng tuyến và vị trí ga, đoạn qua TP Vũng Tàu đơn vị đề xuất hai phương án, phương án 1 là theo hành lang quy hoạch của TP Vũng Tàu. Phương án 2 sẽ đi theo trục đường giao thông QL.51 - QL.51B (tuyến đường 2/9 - Bàu Trũng).

Tại buổi họp, nhiều ý kiến sở, ban, ngành ủng hộ phương án 2, vì tuyến đường sắt tiếp cận trực tiếp vào trung tâm TP Vũng Tàu, phạm vi hấp dẫn của ga lớn, tăng khả năng phục vụ nhu cầu của khách du lịch và người dân. Tuy nhiên, lưu ý hướng tuyến chưa có trong các quy hoạch nên cần cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn và các cơn quan liên quan tham khảo thêm về các phương án và hướng tuyến. Riêng tuyến giao nhau với đường 994, lãnh đạo yêu cầu giữ nguyên quy hoạch cũ. Ông Thọ cũng yêu cầu đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan cố gắng bám sát quy hoạch để triển khai hướng tuyến và vị trí ga của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65 km. Điểm đầu tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435 mm, trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những tuyến đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.