Đề xuất 2 hướng tuyến cho đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65 km với tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

TP Vũng Tàu hiện nay. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Thông tin từ Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 1/2, lãnh đạo  tỉnh đã chủ trì cuộc họp thường trực UBND tỉnh để nghe báo cáo về phương án tuyến, số lượng, vị trí ga, Depot dự án đường sắt Biên Hòa -Vũng Tàu.

Đơn vị tư vấn là CTCP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI SOUTH)  đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh về hướng tuyến và ga qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm đầu là ranh giới với tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối là Ga Vũng Tàu (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến là hơn 64 km đi qua TX Phú Mỹ, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu.

Số lượng ga và Depot gồm 5 ga tuyến chính, ba ga trong cảng, ba ga trong Trung tâm Logistic và ba Depot. Điểm cuối hành khách là ga khách Vũng Tàu. Điểm cuối hàng hóa là Cụm Cảng Thị Vải-Cái Mép (TX.Phú Mỹ). Hướng tuyến bổ sung vào Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ. Hướng tuyến kết nối trực tiếp với các bến, cầu cảng trong cảng của Cụm Cảng Thị Vải - Cái Mép.

Về hướng tuyến và vị trí ga, đoạn qua TP Vũng Tàu đơn vị đề xuất hai phương án, phương án 1 là theo hành lang quy hoạch của TP Vũng Tàu. Phương án 2 sẽ đi theo trục đường giao thông QL.51 - QL.51B (tuyến đường 2/9 - Bàu Trũng).

Tại buổi họp, nhiều ý kiến sở, ban, ngành ủng hộ phương án 2, vì tuyến đường sắt tiếp cận trực tiếp vào trung tâm TP Vũng Tàu, phạm vi hấp dẫn của ga lớn, tăng khả năng phục vụ nhu cầu của khách du lịch và người dân. Tuy nhiên, lưu ý hướng tuyến chưa có trong các quy hoạch nên cần cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn và các cơn quan liên quan tham khảo thêm về các phương án và hướng tuyến. Riêng tuyến giao nhau với đường 994, lãnh đạo yêu cầu giữ nguyên quy hoạch cũ. Ông Thọ cũng yêu cầu đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan cố gắng bám sát quy hoạch để triển khai hướng tuyến và vị trí ga của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65 km. Điểm đầu tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435 mm, trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những tuyến đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Bất động sản nơi nào đang nóng?
Trong quý III/2025, các địa phương vùng ven như Hải Phòng, Hưng Yên, Bình Dương, Đồng Nai... trở thành tâm điểm trên thị trường bất động sản miền Bắc và miền Nam. Tại miền Trung, khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam nổi lên và thu hút dòng tiền ngoại tỉnh từ Hà Nội, TP HCM.