Bộ GTVT đề xuất với WB nghiên cứu đầu tư 6 dự án giao thông gần 11 tỷ USD

6 dự án được Bộ GTVT đề xuất gồm đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt TP HCM - Cần Thơ; dự án nâng cao an toàn các tuyến đường sắt; cao tốc Pleiku - Quy Nhơn và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Bộ GTVT đề xuất với WB nghiên cứu đầu tư 6 dự án giao thông gần 11 tỷ USD. (Ảnh minh họa: Đèo Cả).

Báo Chính phủ dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa qua đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

WB cho biết, tại cuộc họp vào tháng 9 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị trong ba năm tới, WB cho Việt Nam vay 5 - 7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng tại Việt Nam. WB chuẩn bị cho cơ hội hợp tác này, ưu tiên lĩnh vực giao thông và năng lượng - điện.

Từ đây, đại diện WB đề nghị Bộ GTVT đề xuất dự án cụ thể có thể triển khai sớm, nhất là các dự án có quy mô lớn, ý nghĩa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng mong muốn WB nghiên cứu, xem xét dành vốn vay cho một số dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt, đường bộ.

Cụ thể, về đường sắt có ba dự án xây mới gồm đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, dài 59 km, đường đôi, khổ đường lồng 1.435mm và 1.000 mm, giai đoạn 1 đầu tư đường đơn với tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn vay khoảng 560 triệu USD.

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 140 km, đường đôi, khổ 1.435m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3 tỷ USD, vốn vay dự kiến gần 3 tỷ USD;

Đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài 175 km, đường đôi, khổ 1.435m; giai đoạn 1 đầu tư đường đơn khoảng 154.000 tỷ đồng, vốn vay dự kiến khoảng 5,1 tỷ USD. Cả ba dự án này đều đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2024.

Cùng với đó là dự án nâng cao an toàn các tuyến đường sắt, xây dựng khoảng 30 nút giao (cầu vượt) giữa các quốc lộ với các tuyến đường sắt hiện hữu, có mật độ chạy tàu cao và nhiều vụ tai nạn; tổng mức đầu tư khoảng 8.378 tỷ đồng, vốn vay dự kiến 280 triệu USD.

Lĩnh vực đường bộ có hai dự án gồm cao tốc Pleiku - Quy Nhơn dài 151 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến 1,45 tỷ USD.

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến khoảng 480 triệu USD.

"Hai dự án này đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Song do tổng mức đầu tư lớn, lưu lượng còn thấp nên WB có thể tiếp cận, xem xét tài trợ theo hình thức đầu tư công", Bộ trưởng thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, trong đó xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia)...

Đại diện WB nhận định, các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc mà Bộ GTVT đề xuất rất cần thiết vì có tính kết nối cao, ý nghĩa không chỉ với phát triển kinh tế xã hội Việt Nam mà với khu vực. Do vậy, WB có thể tham gia đáng kể vào các dự án này.

chọn
Vì sao biệt thự, nhà phố ế ẩm?
Quỹ đất ở TP HCM ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung bị giới hạn, các chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp. Hiện nay biệt thự, shophouse tại TP HCM giá bán chủ yếu tập trung ở mức giá trên 30 tỷ/căn, vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân. Do đó, phân khúc này đang rơi vào giai đoạn yếu nhất trong 5 năm qua.