Báo Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn thông tin từ đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, đường 991B dài hơn 9,2 km, được khởi công vào năm 2018.
Thời gian qua, do gặp một số khó khăn về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao,… đã khiến tiến độ dự án (từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) bị chậm so với kế hoạch.
Tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, các nhà thầu đang tăng tốc thi công các hạng mục của dự án. Đến nay, hạng mục cầu chính cơ bản hoàn thành kết cấu như đường, cầu vượt QL51 và các dầm cầu Mỏ Nhát.
Cụ thể, tại gói thầu số 36 (từ đường liên cảng đến cầu Mỏ Nhát), hiện các nhà thầu đang thi công đường và các cầu quan trọng gồm cầu Rạch Tre, mặt cắt ngang 20 m, dài 74 m; cầu Mỏ Nhát, mặt cắt ngang 20 m, dài 760 m; cầu Rạch Ông, mặt cắt ngang 20 m, dài 387 m; cầu vượt QL51, mặt cắt ngang 18,5 m, dài 735 m.
Giá trị thực hiện đến nay đạt gần 70% giá trị xây lắp. Gói thầu xây lắp số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát), hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục phần đường và cầu vượt QL.51. Giá trị thực hiện đến nay đạt gần 28% giá trị xây lắp. Đồng thời, hoàn thành công tác GPMB.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, tất cả các nhà thầu đang triển khai đồng loạt các mũi thi công, cầu, đường và các hạng mục cống thoát nước… Dự kiến, đến tháng 5/2023 sẽ hoàn thành xong gói thầu 36, dài 5 km và tháng 5/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào sử dụng.
Đường 991B được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016, có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác. Điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tại công trình đường Long Sơn - Cái Mép, khó khăn về GPMB cũng được tháo gỡ. Các địa phương TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 15,5 ha mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Dự án bao gồm 6 gói thầu xây lắp chính và đã đồng loạt được khởi công. Hiện nhà thầu đang thực hiện công tác xử lý nền đất yếu, công tác rải đá, đắp cát, thi công cọc xi măng đất và bê tông phần đường. Giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 20% giá trị xây lắp. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình và đưa vào sử dụng trong năm 2024.
Đường Long Sơn - Cái Mép có tổng mức đầu tư khoảng 1.189 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Riêng dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, do vướng mặt bằng, giá các vật tư chính thi công như xi măng có biến động tăng cao làm ảnh hưởng tới kế hoạch của nhà thầu nên tình hình thi công rất chậm. Tuy nhiên, các khó khăn đang dần được tháo gỡ, công tác GPMB đã hoàn thành.
Hiện nay, nhà thầu đang tăng tốc triển khai thi công đắp cát nền đường và xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi măng, khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 61% kế hoạch. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023.
Bên cạnh các dự án đang thi công, giai đoạn cuối năm, công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An nối với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tuyến đường ven biển 994 kết nối với tỉnh Bình Thuận… Đồng thời, xúc tiến đầu tư tuyến vành đai 4 kết nối với TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.