Đường 991B có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 9,7 km. Tuyến có điểm đầu từ điểm giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên và kết thúc tại điểm giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối thẳng vào cảng Cái Mép.
Về quy mô xây dựng, quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường dao động từ 35 m - 44,5 m, với đoạn từ Km1+083 đến Km2+033 có chiều rộng 44,5 m. Mặt cắt ngang phần cầu rộng 20 m. Dự án này được khởi công từ 2018, gồm 2 gói thầu lớn số 36 và 37, dự kiến hoàn thành vào cuối 2024. Đến nay, gói thầu số 36 gồm thi công phần đường và các cầu Rạch Ông, Rạch Tre, Mỏ Nhát hiện đã hoàn thành khoảng 91,8% khối lượng công việc. Các hạng mục trọng điểm như cầu và nền đường đang được thi công gấp rút. Cầu Mỏ Nhát, cây cầu lớn nhất dự án với chiều dài 120 m và 5 nhịp đúc hẫng liên tục, đòi hỏi nhà thầu Cường Thịnh Thi huy động thiết bị thi công đặc biệt và cải tiến công nghệ để xử lý nền đất yếu.
Đối với gói thầu số 37, chưa đạt tiến độ đề ra do vướng mắc tại công trình cầu vượt QL 51 và cầu Rạch Tre. Trong ảnh là đoạn đường 991B đoạn cầu vượt qua quốc lộ 51. Cầu vượt QL 51 dài khoảng 650 m, đã hoàn thành kết cấu phần dưới, gồm 181 cọc khoan nhồi, 2 mố cầu và 20 trụ cầu. Phần trên cầu đã hoàn thành 16/21 bản nhịp liên tục. Tiến độ thi công bị chậm do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, biến động giá vật liệu và việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Do vậy, chủ đầu tư và nhà thầu đã xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 6 này.
Đại diện CTCP Cầu đường Long Biên cho biết, hiện tại phần cầu vượt QL 51 đã hoàn thành khoảng 85%, dự kiến tháng trong 6 này sẽ hoàn thiện toàn bộ kết cấu bê tông và thông xe. Song song với thi công cầu vượt QL 51, các công trình khác trong gói thầu số 37 cũng đang được triển khai. Hiện Công ty Vinhobankpro - nhà thầu phụ đang thi công các hạng mục quanh khu vực nút giao QL51, bao gồm hệ thống thoát nước và vỉa hè.
Tại công trình cầu Rạch Tre có chiều dài gần 84 m, vướng mắc về mặt bằng đã được giải quyết vào cuối năm 2024. CTCP Cầu đường Long Biên hiện đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi, sàn giảm tải và hệ móng cọc bê tông cốt thép. Đến nay, giá trị sản lượng đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng.
Đã kề cận thời hạn thông xe, song theo ghi nhận của người viết, hiện tại tiến độ thi công của tuyến đường này vẫn khá chậm chạp, nhiều đoạn tuyến vẫn chưa thực hiện trải nhựa đường.
Cầu vượt qua QL 51 trên tuyến 991B vẫn đang đơn vị thi công hoàn thiện phần mặt cầu. Thi công gói thầu số 37 là Liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - CTCP Cầu đường Long Biên - Tổng công ty Xây dựng Hà Nội trúng thầu với giá 748 tỷ đồng (trúng thầu tháng 2/2020), thời gian thi công 48 tháng.
Thi công gói thầu số 36 là Liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi - CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC với giá trúng thầu hơn 1.727 tỷ đồng, thực hiện trong 60 tháng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án có tổng diện tích phải GPMB là 35,77 ha, gồm 216 hộ và tổ chức, kinh phí bồi thường 117,5 tỷ đồng.
Điểm đấu nối vào đường Hội Bài - Phước Tân hiện nay. Đường 991B không chỉ là một tuyến giao thông quan trọng mà còn là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và logistics quốc gia. Tuyến đường này sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho QL 51, đặc biệt là các xe container, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng tới các tuyến cao tốc liên vùng.