Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây là dự án thành phần được Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản.
Tính đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và các thủ tục liên quan để hoàn thành phê duyệt trong tháng 11/2022.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận thiết kế các yếu tố cơ bản 9,5 km và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương. Các đoạn còn lại sẽ tiếp tục bàn giao trước ngày 20/11/2022, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điều kiện địa hình, địa chất đặc biệt khó khăn.
Đến nay, các đơn vị tư vấn đã nỗ lực hoàn thành công tác khảo sát địa hình, đang triển khai khảo sát địa chất (đạt 23%), lập báo cáo nghiên cứu khả thi và các thủ tục liên quan để hoàn thành phê duyệt trong tháng 1/2023.
Công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương dự kiến triển khai từ đầu tháng 11/2022, đáp ứng tiến độ yêu cầu (bắt đầu bàn giao cọc giải phóng mặt bằng từ 20/11/2022).
Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34+200) thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản có chiều dài khoảng 18,2 km (kết nối với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến kết nối cảng hàng không Long Thành) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sơ bộ tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải đảm nhận tại dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 37,5 km (Km32+000 - Km69+500) trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Đây là dự án thành phần có tính chất phức tạp về địa hình, nhiều công trình cầu (khoảng 27 cầu) và toàn bộ 3 hầm trên tuyến, phải xây dựng khung chính sách giải phóng mặt bằng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.