Tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để thảo luận tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc, trong đó có dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Tại cuộc họp trực tuyến thảo luận tiến độ triển khai các dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu và Chơn Thành - Gia Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án cao tốc, thảo luận một số khó khăn tồn tại quá trình giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để triển khai dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Đối với dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Các Sở, ban ngành, địa phương có liên quan, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh đã chủ động trong việc triển khai trước các công việc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo kế hoạch, Ban QLDA xây dựng kế hoạch chi tiết dự án và kế hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng trình Sở GTVT, Sở TN&MT trong ngày 30/8. Hiện, Ban QLDA đã trình UBND tỉnh chấp thuận cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Về khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình; công tác khảo sát địa chất, thuỷ văn; đang thực hiện công tác thỏa thuận trước với các địa phương đường gom, cống chui, cầu vượt. Khảo sát bãi thải, mỏ vật liệu thông thường dự kiến tổ chức báo cáo đầu kỳ trước ngày 20/9.

Về công tác GPMB, các huyện Cư Kuin, Ea Kar đã được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất 2022; huyện Krông Pắc đã trình UBND tỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 (ngày 24/8).

Công tác lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và bàn giao cho các huyện, dự kiến chia làm 2 đợt,  đợt 1 bàn giao các đoạn đơn giản trong tháng 10 và đợt 2 bàn giao các đoạn còn lại trong tháng 12.

Theo Sở GTVT, chiều dài đầu tư dự án thành phần 3 dự kiến khoảng 48 km, điểm đầu tại khoảng Km69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại khoảng Km117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc. Quy mô gồm 4 làn xe phân kỳ, mặt cắt ngang 17 m; tốc độ khai thác đạt 80 km/h; riêng đối với làn dừng khẩn cấp được bố trí không liên tục với khoảng cách từ 4-5 km/vị trí.

Tổng mức đầu tư dự án là 6.485 tỷ đồng, trong đó: sơ bộ chi phí GPMB là 1.588 tỷ đồng; sơ bộ các chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng; chi phí khác và dự phòng phí: 4.897 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tăng cường truyền thông về tiến độ triển khai cao tốc để nhân dân biết phối hợp quá trình giải phóng mặt bằng thi công đảm bảo tiến độ; phối hợp với Bộ GTVT họp giao ban hằng tháng để báo cáo Chính phủ. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền thống nhất chủ trương, bảo đảm giải phóng bàn giao mặt bằng bố trí tái định cư.

chọn
Hệ thống giao thông đối ngoại của TP Vị Thanh sẽ được kiến tạo bởi 10 tuyến đường
Theo đồ án quy hoạch chung TP Vị Thanh và vùng phụ cận đến năm 2040, hệ thống giao thông đối ngoại của khu vực này sẽ bao gồm 2 tuyến cao tốc, 2 tuyến quốc lộ và 6 tuyến đường tỉnh.