Dự kiến khởi công đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu giữa năm sau

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đề xuất thực hiện dài 65 km với vốn đầu tư dự kiến 51.000 tỷ đồng theo hình thức PPP.

 Một góc tỉnh ĐỒng Nai hiện nay. (Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những tuyến đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng để hướng đến mục tiêu kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Về hướng tuyến, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản sẽ đi chung hành lang an toàn với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giữa tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư đối với giai đoạn 1 của dự án.

Ngày 25/7, Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, dự án này sẽ được khởi công xây dựng vào giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ vào năm 2026.

Đối với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT là đơn vị đầu mối liên hệ đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ GTVT sau đó đã giao Ban Quản lý Dự án Đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Với tiến độ hiện nay, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được triển khai thực hiện sau cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Điều này cũng khiến cho nguy cơ sẽ phải thực hiện thu hồi đất nhiều lần xảy ra khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với hai dự án này.

Hồi cuối tháng 2, tại cuộc họp của UBND tỉnh, lãnh đạo sở GTVT cho biết, theo quy hoạch, một số đoạn tuyến của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là hành lang cao tốc. Tuy nhiên, trong phương án giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 lại chưa tính toán phương án thực hiện giải phóng mặt bằng đối với dự án đường sắt.

Do đó, Sở GTVT cũng kiến nghị tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét thực hiện đồng bộ hai dự án. Bởi sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, người dân bắt đầu ổn định cuộc sống, việc tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng đường sắt thì sẽ rất khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở GTVT ghi nhận ý kiến về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với đường sắt Biên Hòa- Vũng Tàu để báo cáo Bộ GTVT.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Đường sắt cũng đã triển khai một số công việc của hai dự án đường sắt, trong đó có đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, sẽ có kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn trong quý III năm nay.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đề xuất thực hiện dài 65 km. Điểm đầu của dự án tại Ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối dự án tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng gần 51.000 tỷ đồng theo phương thức đầu tư PPP.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.