Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Long An cũ đã công bố Báo cáo Đánh giá tác động môi trường dự án thành thành phần 2 - 4: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc tuyến Vành đai 4 TP HCM.
Theo quy hoạch, tuyến có chức năng liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả của các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu nội đô, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần phát kinh tế khu vực.
Đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng chiều dài khoảng 199 km, song cho đến nay mới xây dựng được khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP HCM).
Vành đai 4 hiện hữu. (Ảnh: Báo Thanh niên).
Dự án thành phần 2 - 4: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc đường Vành đai 4 TP HCM có chiều dài khoảng 42,55 km.
Trong đó điểm đầu nằm tại kênh Thầy Cai, ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM; điểm cuối nằm tại khu vực nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh.
Phạm vi thực hiện dự án đi qua địa phận 7 xã của tỉnh Tây Ninh gồm xã Hậu Nghĩa, Đức Lập, Hòa Khánh, Đức Huệ, Thạnh Lợi, Bình Đức và Bến Lức thuộc tỉnh Tây Ninh.
Hướng tuyến Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh Tây Ninh. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án là 579,5 ha với chủ yếu là các loại đất gồm đất trồng cây hàng năm - hoa màu là hơn 383 ha; đất nuôi trồng thủy sản là 104,4 ha; đất ở là 79,05 ha; đất giao thông là 12,85 ha. Số hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án này là 2.290 hộ.
Về quy mô xây dựng dự án, chiều dài tuyến khoảng 42,55 km, từ Km0+000, tại kênh Thầy Cai, ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM đến Km42+550, khu vực nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh.
Quy mô phần đường sẽ đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5 m theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, Loại hình dự án thuộc nhóm dự án quan trọng Quốc gia. Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Đối với đoạn không có đường bên, dự án bố trí hai đơn nguyên cầu với bề rộng mỗi đơn nguyên là 12,25 m với tổng bề rộng cầu 25 m. Đối với đoạn có đường bên, dự án sẽ bố trí hai đơn nguyên cầu với bề rộng mỗi đơn nguyên là 19,75 m với tổng bề rộng cầu 40 m.
Xây dựng 36 cống thoát nước ngang đường dọc tuyến. Xây dựng hệ thống trạm thu phí, quản lý giao thông thông minh ITS phù hợp quy mô tuyến.
Về tiến độ, dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12. Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, di dân, tái định cư từ quý I/2026 - quý III/2026.
Thi công xây dựng công trình tù quý II/2026 đến quý II/2028. Thời gian thi công phần đường 24 tháng. Thời gian thi công cầu là 24 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 20.500 tỷ đồng.
Trên tuyến sẽ xây dựng 10 cầu vượt dòng chảy vượt sông/kênh và cầu cạn bao gồm cầu Kênh N3 (Km8+068); Cầu Vàm Cỏ Đông 1 (Kml * 6 + 715) Cầu Mương Thủy Lợi 1 (Km19+061); Cầu Mương Thủy Lợi 2 (Km25+300).
Cầu Bà Vồn Lớn (Km32+521); Cầu Kênh Sáng (Km34+953); Cầu Rạch Cá Ngựa (Km35+608); Cầu Kênh Xã (Km36+517); Cầu Vàm Cỏ Đông 2 (Km39+250); Cầu cạn (Km39+827-Km42+067) quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường 25 - 40 m.
Xây dựng 8 cầu vượt trực thông bao gồm cầu vượt đường Tân Hội (Km5+718); cầu vượt ĐT 823 (Km6+518); cầu vượt QL N2 - ĐT 825 - Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Km9+200); cầu vượt ĐT 830 (Km11+157).
Cầu vượt ĐT 816 (Kml * 3 + 585) cầu vượt Quốc lộ N2 (Km25+335); cầu vượt ĐT.816 (Km36+635); cầu vượt cao tốc TP HCM - Trung Lương (Km42+660).
Xây dựng ba nút giao khác mức liên thông gồm nút giao với QL N2 - ĐT 825 - đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Km9+374); nút giao với QL N2 (Km25+197) và nút giao với cao tốc TP HCM - Trung Lương (Km42+540).
Trong đó, nút giao với QL N2 - ĐT 825 - đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Km9+374) sẽ thiết kế nút giao khác mức liên thông, dạng thức kim cương, Vành đai 4 đi trên cao bằng cầu vượt, vòng xoay đảo tròn bên dưới kết nối các đường Hồ Chí Minh, ĐT 825, ĐT 823D, đường song hành và 4 nhánh kẹp hông ra vào Vành đai 4.
Bố trí 4 trạm thu phí trên các nhánh ra vào Vành đai 4, mỗi trạm gồm ba cửa. Xây dựng hai đơn nguyên cầu nhánh. Giữ nguyên kết nối đường Chơn Thành - Đức Hòa (đường cấp III đồng bằng) vào nút giao này, về lâu dài nâng cấp lên tiêu chuẩn cao tốc, đề nghị nghiên cứu vị trí khác kết nối với Vành đai 4 (định hướng cách nút giao này về phía cuối tuyển khoảng hơn 4 km).
Nút giao QL N2 - Km25+335 sẽ thiết kế nút giao khác mức liên thông, dạng thức Trumpet kép. Xây dựng cầu vượt ngang Vành đai 4 và QL N2 với quy mô 4 làn xe.
Giao với mỗi đường bố trí 4 nhánh rẽ, mỗi nhánh hai làn xe. Quy mô đường dẫn 4 làn xe. Bố trí hai hầm chui trên đường song hành bên phải tuyến và một trạm thu phí trên đường dẫn.
Nút giao đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (Km42+540) sẽ thiết kế nút giao khác mức liên thông, dạng thức Trumpet kép (Đầu tư thêm một Trumpet để hoàn thiện nút giao do cao tốc TP HCM - Trung Lương đã xây dựng một Trumpet). Quy mô đường dẫn 6 - 8 làn xe.
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Long An đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 - 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên thuộc tuyến Vành đai 4 TP HCM qua địa phận tỉnh Tây Ninh.
Trong đó, điểm đầu nằm tại kênh Thầy Cai, ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM. Điểm cuối nằm tại khu vực ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM thuộc xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh.
Phạm vi thực hiện dự án đi qua địa phận 15 xã của tỉnh Tây Ninh gồm xã Hậu Nghĩa, xã Đức Lập, xã Hòa Khánh, xã Đức Huệ, xã Thạnh Lợi, xã Bình Đức, xã Bến Lức, xã Mỹ Yên, xã Long Cang, xã Rạch Kiến, xã Mỹ Lệ, xã Mỹ Lộc, xã Phước Vĩnh Tây, xã Cần Giuộc và xã Tân Lập.
Về quy mô dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh với quy mô diện tích chiếm dụng là 579,5 ha bao gồm đất trồng cây hàng năm hoa màu khoảng 383 ha; đất nuôi trồng thủy sản khoảng 104,42 ha; đất ở khoảng 79 ha và đất giao thông khoảng 12,85 ha.
Cùng với đó, xây dựng đường bên hai bên với tổng chiều dài khoảng 81 km (Không bao gồm chiều dài cầu vượt kênh mương) với quy mô bề rộng nền đường 8 m, vận tốc thiết kế 60 km/h theo tiêu chuẩn Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế.
Về tiến độ dự án, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2025; tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, di dân, tái định cư quý 1/2026 - quý III/2026. Thi công xây dựng công trình quý II/2026 - quý I/2028.
Thời gian thi công phần đường là 24 tháng. Thời gian thi công hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC 24 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án là 24.972 tỷ đồng.
Quy hoạch 13:50 | 24/11/2025
Dự án 07:18 | 24/11/2025
Dự án 07:00 | 23/11/2025
Dự án 07:00 | 22/11/2025
Dự án 14:38 | 20/11/2025
Dự án 11:58 | 19/11/2025
Dự án 11:25 | 18/11/2025
Dự án 19:00 | 17/11/2025