Mới đây, lãnh đạo thành phố đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM về chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt trên địa bàn thành phố.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP HCM hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Với ba tuyến metro trọng điểm (metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, metro số 2 Bến Thành – Thủ Thiêm, và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành), lãnh đạo thành phố yêu cầu phải hoàn thành trước năm 2030, yêu cầu rõ ràng từng mốc tiến độ, phân công trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng trì trệ, chồng chéo.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
(Ảnh tư liệu minh họa: Hải Quân).
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong 5 trục chiến lược đã được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch chung Thủ đô. Dự án này có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, trải dài trên 40 km dọc tuyến sông Hồng, đi qua 16 xã, phường khu vực bên trong Vành đai 4, tác động tới 40.000 người dân. Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần nỗ lực khởi công dự án này vào ngày 19/12 tới.
Theo VnExpress, ngày 17/11, ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), cho biết Đảng, Quốc hội và Chính phủ không có chủ trương tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã. Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện thông tin cả nước sẽ sáp nhập từ 34 xuống 16 tỉnh thành, song ông khẳng định đây là "tin thất thiệt, không chính xác".
Theo ông Tuấn, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo nghị định hướng dẫn việc lấy ý kiến nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính, nhằm thay thế hai nghị định ban hành năm 2018 và 2023. Hồ sơ dự thảo không có bất kỳ phụ lục nào liên quan danh sách sáp nhập các địa phương từ 34 xuống 16 tỉnh thành như đồn đoán.
Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Quyết định phê duyệt phương án tuyến cầu Lê Thanh vượt sông Đáy và đường giao thông hai bên cầu, tỷ lệ 1/500 tại các xã Hồng Sơn, Vân Đình.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của cầu Lê Thanh là hơn 460 tỷ đồng với nguồn vốn ngân sách thành phố. Tuyến có điểm đầu giao với tỉnh lộ 419, điểm cuối giao với đê Tả Đáy, chiều dài khoảng 2,6 km.
Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng báo cáo điều chỉnh dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương. Trước đó, thành phố đã thống nhất chuyển nguồn đầu tư dự án từ vốn vay ODA sang dùng ngân sách TP HCM.
GPMB lmf metro Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).
Theo phương án mới, Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài hơn 11 km, tăng hơn 200 m so với trước. Tổng mức đầu tư tuyến tàu điện này được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ, trượt giá.
Theo đề xuất của liên danh Trung Nam Group, CTCP Đầu tư và Phát triển INDEL - Indel Corp với Chính phủ, cao tốc Gia Nghĩa - Phan Thiết đi qua 12 xã phường của Lâm Đồng gồm Bình Thuận, Hàm Thạnh, Đông Giang, La Dạ, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Bảo Lâm 1, Bảo Lâm 2, Bảo Lâm 4, Quảng Khê, Bắc Gia Nghĩa và Trường Xuân, dài gần 141 km.
Do khu vực Tây Nguyên có nhiều khó khăn, khả năng thu hồi vốn thấp, nên liên danh nhà đầu tư đề nghị vốn ngân sách hỗ trợ dự án tỷ lệ 70% (khoảng 25.430 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động 30% (10.900 tỷ).
Ngày 20/11, Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua Đà Nẵng) tổ chức Phiên họp thứ hai.
Diện tích thu hồi dự án dự kiến khoảng 866,26 ha. Nhu cầu tái định cư khoảng 5.100 lô đất, xây dựng 34 khu tái định cư và 13 khu nghĩa trang. Tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng và tái định cư là hơn 19.500 tỷ đồng.
(Ảnh minh họa: Kinh tế Đô thị).
Đà Nẵng kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương phục vụ giải phóng mặt bằng, phần còn lại do ngân sách thành phố đảm bảo.
Tại Công văn ngày 20/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.
Về thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý dự án hoàn thành dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm nay. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo thông xe tuyến chính (Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) trong năm nay.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu qua Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bàn giao 0,3 km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT 770B của Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30/11.
UBND tỉnh Phú Thọ vừaqua đã đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung cao tốc Việt Trì - Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến đường có điểm đầu giao với cao tốc CT.02 (đường Hồ Chí Minh qua Việt Trì), điểm cuối giao với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, với chiều dài khoảng 42 km.
UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch nhiều phân khu đô thị trên địa bàn. Trong đó có phân khu đô thị XB-5, thuộc các xã Nội Bài, Sóc Sơn, Quang Minh, Phúc Thịnh, quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 3.971 ha.
Tiếp đến là phân khu đô thị E5-1A, E5-1B. Khu vực lập quy hoạch nằm trong khu vực đô thị phía Đông Bắc Hà Nội, thuộc địa giới hành chính xã Đông Anh và xã Phù Đổng. Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 3.272 ha.
Trước đó vào đầu tháng 11, UBND TP Hà Nội cũng lần lượt ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, bao gồm khu A 3.280 ha; khu B (4.560 ha; khu C 4.498 ha và khu D 3.743 ha.
Quy hoạch 13:30 | 13/11/2025
Quy hoạch 12:20 | 10/11/2025
Quy hoạch 07:45 | 08/11/2025
Quy hoạch 12:09 | 07/11/2025
Quy hoạch 11:35 | 06/11/2025
Quy hoạch 07:00 | 01/11/2025
Quy hoạch 07:00 | 25/10/2025
Quy hoạch 19:15 | 23/10/2025