Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (8/11 - 14/11): Chi tiết phương án làm metro Bến Thành - Cần Giờ, đường Vành đai 4 TP HCM qua Tây Ninh

Ước tính hơn 1.600 tỷ cho một km đường sắt Bến Thành - Cần Giờ; gần tỷ USD GPMB và làm đường gom Vành đai 4 TP HCM qua Tây Ninh; Hưng Yên muốn làm đường nối QL 10 - Cảng Diêm Điền theo tiêu chuẩn cao tốc... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Sẽ có thêm 8 cây cầu kết nối TP HCM - Đồng Nai

Để tăng cường kết nối giao thông giữa 2 địa phương cũng như vùng Đông Nam Bộ, TP HCM vàtỉnh Đồng Nai đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án cầu đường bộ.

Theo đó, các dự án xây dựng cầu đã được thống nhất triển khai đầu tư gồm Cát Lái, Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá.

Cầu Nhơn Trạch nối TP HCM - Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Trong đó, các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện. Đồng thời, Sở Xây dựng 2 địa phương cũng đã thống nhất hướng tuyến và quy mô đầu tư các dự án. 

Ước tính hơn 1.600 tỷ cho một km đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

Vừa qua, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã đề xuất dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với chiều dài 52,92 km kết nối trung tâm TP HCM với Cần Giờ.

Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vừa lập, Vinspeed cho biết, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ đi qua địa phận phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, TP HCM.

Một khu vực tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ dự kiến đi qua. (Ảnh tư liệu: Hải Quân). 

Tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là 85.650 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, chi phí lãi vay khoảng 5.793 tỷ đồng...

Gần tỷ USD GPMB và làm đường gom Vành đai 4 TP HCM qua Tây Ninh

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Long An đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 - 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên thuộc tuyến Vành đai 4 TP HCM qua địa phận tỉnh Tây Ninh.

Dự án có chiều dài khoảng 74,5 km. Trong đó, điểm đầu nằm tại kênh Thầy Cai, ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM. Điểm cuối nằm tại khu vực ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM thuộc xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 TP HCM qua Tây Ninh. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tuyến dự kiến thi công xây dựng từ quý II/2026 - quý I/2028. Tổng mức đầu tư của dự án là 24.972 tỷ đồng.

Hưng Yên muốn làm đường nối QL 10 - Cảng Diêm Điền theo tiêu chuẩn cao tốc

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã nghe báo cáo về tuyến đường ĐT 468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền).

Đây là tuyến đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh Thái Bình, quy mô đường cấp II đồng bằng, từ 4 - 6 làn xe, đóng vai trò trục kết nối chính giữa cao tốc CT.08, quốc lộ 10 và khu vực cảng Diêm Điền, xã Thái Thụy. 

Đối với dự án ĐT.468, tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc, gắn phát triển cảng Diêm Điền; bảo đảm tính đồng bộ với nút giao Đồng Tu và dự án mở rộng đường Thái Bình - Hà Nam (giai đoạn 1).

DATP2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng vốn thêm gần 800 tỷ đồng

Dự án Thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng.

Cụ thể, sau khi được điều chỉnh, Dự án Thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu đang thi công qua Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Trước đó, theo Quyết định ngày 6/12/2022 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), tổng mức đầu tư dự án này là hơn 6.800 tỷ đồng.

TP HCM sẽ khởi công tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 1/2026

UBND TP HCM vừa qua đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM, tuyến Bến Thành – Tham Lương

Tuyến metro này có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, một nhà ga trên cao).

Chủ đầu tư sẽ triển khai các công việc liên quan trong tháng 11 và 12/2025; khởi công toàn tuyến vào ngày 15/01/2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16/01/2026.

Gần 400 triệu USD mở rộng ba tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B

Vừa qua, Cục Đường bộ Việt nam đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án ba tuyến quốc lộ (53, 62 và 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Cục Đường bộ Việt nam (chủ dự án), phạm vi thực hiện dự án sẽ được triển khai trên địa bàn của 33 xã/phường tại 4 tỉnh/thành phố gồm tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và TP Cần Thơ.

Tổng mức đầu tư của ba tuyến quốc lộ này là gần 9.300 tỷ đồng (gần 400 triệu USD). Trong đó, QL 53 là hơn 2.600 tỷ đồng; QL 62 là gần 3.262 tỷ đồng và QL 91B là hơn 3.454 tỷ đồng.

Xem chi tiết dự án TẠI ĐÂY.

Cầu Bình Gởi trên Vành đai 3 TP HCM sẽ được bổ sung thêm một đơn nguyên

Vừa qua, UBND thành phố đã ban hành văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc đầu tư bổ sung hạng mục cầu vượt sông Sài Gòn (tại vị trí cầu Bình Gởi) vào Dự án thành phần 5: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi).

Cầu Bình Gởi thi công tháng 8/2025. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên cầu vượt sông Sài Gòn bằng với quy mô bề rộng cầu đang xây dựng rộng 19,75 m; khi đó tổ chức lại giao thông qua cầu đảm bảo khai thác 4 làn cao tốc (có 2 làn dừng khẩn cấp) và 4 làn song hành. 

chọn
Dự án Hạ Long Xanh gần 18 tỷ USD sắp khởi công của Vingroup sẽ có gì?
Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh Vingroup có tổng mức đầu tư 456.639 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025.