Gần 400 triệu USD mở rộng ba tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B ở ĐBSCL, dự kiến khởi công vào năm sau

Dự án ba tuyến quốc lộ (53, 62 và 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2026.

Vừa qua, Cục Đường bộ Việt nam đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án ba tuyến quốc lộ (53, 62 và 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Vùng Đồng bằng song Cửu Long có các phương thức giao thông vận tải đường bộ, đường thủy, hàng hải và hàng không, chưa có đường sắt

Phương thức đường bộ cũng đã phát triển trên các trục chính nhưng còn hạn chế do nhiều sông kênh chia cắt. Một số điểm trên các tuyến chính vẫn phải vượt sông kênh bằng phà, còn nhiều tuyến nội tỉnh, nội huyện phải qua đò.

Đối với vận tải hành khách trong Vùng ĐBSCL, vận tải đường bộ chiếm đa số tuyệt đối so với vận tải đường thủy nội địa và các phương thức khác về cả khối lượng vận chuyển và luân chuyển. Điều này thể hiện sự chưa thuận lợi của vận tải hành khách đường thủy so với đường bộ ở cả cự ly ngắn và dài.

Hàng hóa được vận tải bằng đường thủy là chủ yếu. Tỷ trọng khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy trong vùng đã tăng từ 30% năm 2005 lên 79,7% năm 2021. Đối với vận tải hành khách, tỷ trọng khối lượng vận tải hành khách bằng đường bộ khá cao và tăng từ 65% năm 2005 lên hơn 80% năm 2021.

Hiện nay mạng lưới đường bộ quan trọng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã được đầu tư còn hạn chế, chưa được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

 Một đoạn quốc lộ 91 tại Cần Thơ hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Triển khai trên 33 xã/phường của 4 tỉnh, thành, sử dụng hơn 367 ha đất

Theo Cục Đường bộ Việt nam (chủ dự án), phạm vi thực hiện dự án sẽ được triển khai trên địa bàn của 33 xã/phường tại 4 tỉnh/thành phố gồm tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và thành phố Cần Thơ.

Trong đó, tuyến QL 53 đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với các xã bao gồm xã Long Hồ; xã Bình Phước; xã Tân Long Hội; xã Hòa Hiệp; xã Trung Hiệp; xã Hiếu Phụng; xã Càng Long; xã An Trường; xã Nhị Long; xã Bình Phú.

Tuyến QL 62 đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh, bao gồm phường Khánh Hậu; xã Mỹ An; xã Tân Tây; xã Thạnh Hóa; xã Tân Thạnh; xã Mộc Hóa; phường Kiến Tường; xã Bình Hiệp.

Tuyến QL 91B đi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau. TP Cần Thơ bao gồm phường Cái Răng; phường Hưng Phú; xã Châu Thành; xã An Lạc Thôn; xã Thới An Hội; xã Nhơn Mỹ; xã Đại Ngãi; xã Long Phú; xã Trần Đề; xã Lịch Hội Thượng; xã Vĩnh Hải; phường Vĩnh Châu; phường Vĩnh Phước và xã Lai Hòa. Tỉnh Cà Mau có phường Vĩnh Trạch.

 Ba trục quốc lộ sẽ được nâng cấp. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng diện tích sử dụng đất làm mặt bằng công trình (không bao gồm hành lang bảo vệ công trình) là hơn 367 ha bao gồm chiếm dụng vĩnh viễn 92,7 ha và diện tích đường hiện trạng của các tuyến là 274,5 ha.

Diện tích chiếm dụng tạm thời chủ yếu liên quan tới công tác đổ thải của Dự án (hiện trạng chủ yếu là đất công và một phần đất của người dân).

Về hiện trạng của ba tuyến quốc lộ này, QL 53 có tổng chiều dài là 168 km, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh với điểm xuất phát tại ngã ba giao nối với QL 1A (Km2033) TP Vĩnh Long, đi qua TP Vĩnh Long đến huyện Duyên Hải, vòng ngược lại huyện Trà Cú, điểm cuối cùng giao với QL54 tại xã Tập Sơn.

Tuyến đường được xây dựng từ lâu (trước năm 1975); các phân đoạn Vĩnh Long - Long Hồ và đoạn Ba Si - Trà Vinh đã được Bộ GTVT cũ (nay là Bộ Xây dựng) đầu tư nâng cấp, mở rộng với quy mô đường cấp III đồng bằng (Bnền/Bmặt = 12 m/11 m).

Đoạn từ Long Hồ - Ba Si chưa được đầu tư nâng cấp cải tạo và chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, thường xuyên phải sửa chữa, bảo trì thảm tăng cường, cục bộ một số đoạn tuyến bị ngập khi triều cường; đồng thời tuyến đi qua 2 thị trấn cư dân đông đúc là thị trấn Vũng Liêm và Càng Long.

QL 62 hiện trạng bắt đầu từ ngã tư giao với QL 1A, TP Tân An, đi qua 4 huyện gồm Thủ Thừa, Thạnh Hoá, Tân Thạnh, Mộc Hóa và kết thúc tại cửa khẩu Bình Hiệp - BrâyVo (ranh giới hai tỉnh Long An - Việt Nam và SvâyRiêng - Campuchia), thuộc thị xã Kiến Tường, chiều dài toàn tuyến là 76 km.

Tuyến được xây dựng từ trước năm 1975, được sửa chữa, nâng cấp và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1999 với tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m và mặt đường thảm nhựa 6 m. 

Song từ khi đưa vào sử dụng đến nay, chất lượng nền, mặt đường đã xuống cấp trầm trọng dẫn đến năng lực thông hành nhiều đoạn tuyến trên QL 62 quá tải, ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. 

Trong quá trình khai thác, tuyến đường này được sửa chữa chủ yếu là dặm vá, sửa chữa các đoạn hư hỏng nặng, một số đoạn được thảm bù và mở rộng mặt đường (gia cố lề) cũng như sửa chữa hệ thống thoát nước nhất là các vị trí đi qua các thị trấn, thị tứ, khu dân cư đông đúc.

QL 91B đoạn ngã năm cầu Cần Thơ - cảng Cái Cui là tuyến đường trục chính của khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ, là đầu mối giao thông kết nối tuyến QL 1, các trục chính đô thị trên địa bàn TP Cần Thơ đi đến cảng quốc tế Cái Cui.

Căn cứ vào hiện trạng thì tuyến QL 91B (đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến Bạc Liêu) không đáp ứng được nhu cầu vận tải của tuyến đường, quy mô mặt cắt ngang nhỏ, một số đoạn qua thị trấn, thị tứ đã được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng (2 làn xe cơ giới), song không đáp ứng được lưu lượng xe trong hiện tại cũng như tương lai, mặt đường hư hỏng, ngập nước.

Tổng mức đầu tư gần 400 triệu USD, dự kiến khởi công năm 2026

Về quy mô xây dựng của dự án, tuyến QL 53 đoạn Long Hồ - Ba Si sẽ nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m và 2 làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m, lề đường rộng 2 x 0,5 m.

Phạm vi cầu Ngã Tư sẽ nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m và hai làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m, lề đường rộng 2 x 0,5 m. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 41 km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Tuyến QL 62 có quy mô dự kiến nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m, hai làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m và lề đường rộng 2 x 0,5 m.

Các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tuyến QL 91B đoạn 1 - từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến Cảng Cái Cui (Km2+604 - Km8+575), quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng (nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ) và thảm tăng cường mặt đường.

Đoạn 2 - Từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu- Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng (Km8+575 - Km143+480) có quy mô nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m, hai làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m và lề đường rộng 2 x 0,5 m.

Các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 141 km trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.

Tổng mức đầu tư của ba tuyến quốc lộ này là gần 9.300 tỷ đồng (gần 400 triệu USD). Trong đó, QL 53 là hơn 2.600 tỷ đồng; QL 62 là gần 3.262 tỷ đồng và QL 91B là hơn 3.454 tỷ đồng.

Vốn vay IBRD của WB khoảng hơn 262 triệu USD (tương đương khoảng 6.321,37 tỷ đồng). Vốn đối ứng lhoảng 2.975,75 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 123 triệu USD).

Về tiến độ, lập, phê duyệt FS, ĐTM sẽ hoàn thành tháng quý I/2026; đàm phán ký kết Hiệp định vay: hoàn thành quý I/2026; lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu xây lắp hoàn thành quý III/2026.

GPMB, tái định cư hoàn thành quý II/2027. Thi công xây dựng từ quý III/2026 và hoàn thành quý III/2028.

Từ quý III/2028 - quý III/2029 thực hiện các thủ tục hoàn thành, quyết toán công trình. Dự án dự kiến được khởi công xây dựng vào quý III/2026 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2028 và đưa vào khai thác sau khoảng 36 tháng thi công.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ, trong đó, 8/9 dự án đang tổ chức thi công.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025.

Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 20 7km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000 km bao gồm hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu có kế hoạch hoàn thành vào 2027 nhưng được tỉnh Đồng Tháp đăng ký rút ngắn tiến độ.

Hai dự án cầu, đường bộ bao gồm đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (đường HCM) theo Nghị quyết ngày 16/6/2022 của Quốc hội để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Đất mũi Cà Mau và Dự án cầu Rạch Miễu 2.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; Dự án thành phần 2 Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Tiền Giang) và Dự án cầu Đại Ngãi (Ban QLDA 85) hoàn thành năm 2027.

chọn
BCG Land muốn tái cấu trúc, cân nhắc bán bớt tài sản
BCG Land cho biết, kể từ khi một số cựu lãnh đạo trong hệ sinh thái Bamboo Capital bị khởi tố, điều tra, các dự án đang triển khai của công ty đã bị ảnh hưởng trực tiếp.