Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (30/9 - 6/10): Duyệt quy hoạch tỉnh Trà Vinh, Quảng Ninh sắp có thành phố thứ 5

Duyệt quy hoạch tỉnh Trà Vinh; Quảng Ninh sắp có thành phố thứ 5; vành đai 4 Hà Nội tăng vốn thêm gần 2.900 tỷ đồng; Vĩnh Phúc dự kiến khởi công dự án khép kín vành đai 3 vào năm 2024... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Vành đai 4 Hà Nội tăng vốn thêm gần 2.900 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa qua đã có văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Báo cáo cũng cho thấy, thực tế triển khai, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.397 ha (tăng 56 ha so với Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội).

Một đoạn đường vành đai 4 sẽ mở qua TP Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).  

Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 85.813 tỷ đồng. Song theo báo cáo của các địa phương, quá trình triển khai thực tế, ước tính tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng thêm khoảng 2.881 tỷ đồng so với sơ bộ.

Duyệt quy hoạch tỉnh Trà Vinh

Ngày 2/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh này sẽ phát triển Khu kinh tế Định An thành khu kinh tế động lực của tỉnh và của vùng đồng bằng sông Cửu Long với tính chất tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

Một góc TP Trà Vinh. (Ảnh: TTXVN). 

Cùng với đó, ưu tiên phát triển các ngành: năng lượng tái tạo, chế biến nông - thủy sản, đóng tàu cùng với các ngành công nghiệp phụ trợ; phát triển khu nuôi trồng thủy sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao; phát triển dịch vụ, du lịch với các sản phẩm độc đáo gắn với cảng biển, dịch vụ logistics.

Quảng Ninh dự kiến đưa Đông Triều lên thành phố trong năm nay

Nằm ở phía tây của tỉnh, là cửa ngõ nối Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía bắc, TX Đông Triều dự kiến trong năm nay sẽ trở thành thành phố thứ 5 của Quảng Ninh và đạt các tiêu chí của đô thị loại II trước năm 2030.

Với việc định hướng nâng cấp lên thành phố, không gian phát triển của Đông Triều đi theo ba khu vực. Trong đó, không gian phía tây sẽ tập trung phát triển đô thị, hành chính, thương mại, dịch vụ, nông thôn mới kiểu mẫu.

Một góc TX Đông Triều hiện nay. (Ảnh: Báo Quảng Ninh). 

Không gian phía bắc hướng về du lịch tâm linh, sinh thái kết nối với khu di tích lịch sử gắn với nhà Trần và Yên Tử. Không gian phía đông hướng đến ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp sạch, dịch vụ hậu cần gắn liền với Đại lộ Tây - Nam 10 làn xe nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều.

Vùng đô thị Ninh Bình sẽ mở rộng về phía tây 

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình vừa qua đã có buổi làm việc nghe báo cáo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 và điều chỉnh Quy hoạch phân khu các khu vực 1-1-A, 1-3-A, 1-3-B, 1-3-C trong Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình.

Một góc TP Ninh Bình. (Ảnh: Báo Ninh Bình). 

Khu vực mở rộng bao gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư; xã Gia Sinh, xã Gia Tân thuộc huyện Gia Viễn; xã Mai Sơn thuộc huyện Yên Mô; xã Khánh Hòa, Khánh Phú thuộc huyện Yên Khánh; một phần ranh giới hành chính xã Yên Sơn và phường Tân Bình, thuộc TP Tam Điệp; xã Sơn Lai, xã Sơn Hà, xã Quỳnh Lưu thuộc huyện Nho Quan.

Dự án nâng cấp quốc lộ 62 qua tỉnh Long An dự kiến khởi công trong năm 2025

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết,  cơ quan này đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định vay với Ngân hàng Thế giới (WB), lập thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, dự kiến khởi công nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 62 trong năm 2025.

Theo kế hoạch, quốc lộ 62 sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng.

Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An hiện nay. (Ảnh: Báo Long An). 

Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) làm mới tuyến tránh từ Km 41+100 đến Km 49+150.

Thêm tuyến đường mới kết nối đô thị vệ tinh Sóc Sơn vào trung tâm Hà Nội 

Ngày 2/10, UBND huyện Sóc Sơn đã thông xe kỹ thuật tuyến đường nối khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn - đường Võ Nguyên Giáp.

Đường nối khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn - đường Võ Nguyên Giáp được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2019. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 658 tỷ đồng, do UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư.

Tuyến đường bao gồm tuyến chính có chiều dài gần 4 km và phần nút giao với quốc lộ 18 và đường Võ Nguyên Giáp. Mặt cắt tuyến đường 40 - 50 m, vận tốc thiết kế là 70 km/h.

Vĩnh Phúc dự kiến khởi công dự án khép kín vành đai 3 vào năm 2024

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) vừa qua đã lập báo cáo liên quan đến dự án Đường vành đai 3 đô thị Vĩnh Phúc, đoạn từ Quốc lộ 2 đến đường ĐT 302, huyện Bình Xuyên.

Vành đai 3 có chiều dài khoảng 44 km, hiện nay cơ bản đã thành hình, còn thiếu đoạn tuyến từ Quốc lộ 2 đi ĐT 302.

Hiện trạng hệ thống vành đai của Vĩnh Phúc.  

Về tiến độ dự kiến, giai đoạn quý II - quý IV/2023, dự án sẽ hoàn thiện các thủ tục, quý I/2024 khởi công và hoàn thành vào quý IV/2026. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 600 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm 120 tỷ đồng.

chọn
Toàn ảnh KCN Kim Bảng 1 rộng 230 ha đang xây dựng
KCN Kim Bảng 1 có diện tích 230 ha, phía bắc giáp đường nhánh cầu Tân Lang theo quy hoạch; phía nam giáp CCN Đồng Hóa và khu dân cư; phía đông giáp CCN Lê Hồ và khu dân cư; phía tây giáp đường quy hoạch nối Vành đai 4 - Vành đai 5.