Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận đi qua Hồ Tràm, điểm cuối của tuyến cao tốc. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thông tin từ Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh vừa có văn bản đề xuất Chính phủ xây dựng tuyến cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc dài 41 km, bắt đầu từ đường Vành đai 4 TP HCM (huyện Châu Đức) và kết thúc tại đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (huyện Xuyên Mộc).
Quy mô ban đầu có 4 làn xe, thiết kế tốc độ 100km/h, dự kiến mở rộng lên 6 làn trong tương lai. Trong tổng mức đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.500 tỷ đồng.
UBND tỉnh cũng kiến nghị đưa dự án này vào quy hoạch tỉnh, đồng thời loại bỏ sân bay Gò Găng khỏi quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho 6,4 km cuối tuyến và thực hiện dự án theo hình thức PPP.
Theo UBND tỉnh, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, việc kết nối từ các khu du lịch Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm… đến sân bay sẽ gặp khó khăn do lưu lượng xe lớn. Tuyến cao tốc mới sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy du lịch và hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh.
Về hai dự án hạ tầng là Vành đai 4 TP HCM và đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, đường Vành đai 4 có tổng chiều dài hơn 200 km, đi qua TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 122.774 tỷ đồng, trong đó hơn 53.000 tỷ đồng huy động từ khu vực tư nhân theo hình thức đối tác công - tư (PPP), phần còn lại từ ngân sách nhà nước.
Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) dài khoảng 76,86km, bắt đầu từ giao điểm với đường 991B (TX Phú Mỹ) và kết thúc tại giao lộ với QL 55 (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc). Tuyến đường được thiết kế 6 - 8 làn xe do Ban Quản lý Dự án chuyên ngành Giao thông làm chủ đầu tư 5 dự án thành phần.