Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.
Song theo nhận định của Bộ Xây dựng, cao tốc Bến Lức - Long Thành đáp ứng yêu cầu hoàn thành 55/58 km trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc năm 2025.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay. (Ảnh: Báo Đấu thầu).
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai.
UBND tỉnh vừa có văn bản đề xuất Chính phủ xây dựng tuyến cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc dài 41 km, bắt đầu từ đường Vành đai 4 TP HCM (huyện Châu Đức) và kết thúc tại đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (huyện Xuyên Mộc).
Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận đi qua Hồ Tràm, điểm cuối của tuyến cao tốc. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).
Quy mô ban đầu có 4 làn xe, thiết kế tốc độ 100 km/h, dự kiến mở rộng lên 6 làn trong tương lai. Trong tổng mức đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.500 tỷ đồng.
Đường 991B (nối QL 51 với cảng Cái Mép) tại tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu khởi công từ 2018, gồm 2 gói thầu lớn số 36 và 37, dự kiến hoàn thành vào cuối 2024.
Tiến độ thi công bị chậm do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, biến động giá vật liệu và việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Do vậy, chủ đầu tư và nhà thầu đã xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng vừa qua đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng cập nhật tiến độ cơ bản hoàn thành hạng mục công trình trong năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác từ quý III/2026.
Hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã cam kết thực hiện tiến độ đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Ngày 12/3, lãnh đạo thành phố đã đi khảo sát thi công dự án xây dựng nút giao An Phú. Đại Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cho biết, tiến độ thi công dự án hiện đạt 65% khối lượng và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025.
Nút giao An Phú đang thi công. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Vào dịp lễ 30/4 năm nay sẽ thông xe hai nhánh hầm chui kết nối với cao tốc và đường Giồng Ông Tố để giảm tải cho khu vực nút giao, phần còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Ngày 13/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án đường kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Dự án dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng, trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức lễ khởi công xây dựng hai cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy (giai đoạn 3), TP Thủ Đức.
Nút giao Mỹ Thủy. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Giai đoạn 3 của dự án sẽ xây dựng cầu vượt trên đường Vành đai 2 - nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3 - nhánh phải (4 làn xe). Tổng mức đầu tư của dự án là 1.826 tỷ đồng phần xây lắp và 1.623 tỷ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Theo VnExpress, ngày 11/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, hoàn thiện thêm một bước Đề án để trình cấp có thẩm quyền.
Theo Thủ tướng, các thành viên dự họp thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh và giảm khoảng 60-70% đơn vị hành chính cấp cơ sở so với hiện nay.
Ngày 11/3, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ về quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
Về phương án kiến trúc, nghiên cứu phương án kiến trúc tại khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm theo hướng trở thành khu quảng trường - công viên đặc biệt.
Xem chi tiết điều chỉnh quy hoạch Hồ Gươm.