Cao tốc Bến Lức - Long Thành. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Thông tin từ Báo Chính phủ, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.
Song trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019, một số gói thầu phải chấm dứt hợp đồng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC-chủ đầu tư dự án) phải tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công khối lượng còn lại.
Đến nay, các vướng mắc đã được giải quyết, các gói thầu đã thi công lại từ năm 2022, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sản lượng chung toàn dự án đạt khoảng 88,23% (14.017/15.887 tỷ đồng).
Cụ thể, 8 gói thầu (A1-1, A2-1, A3, J2, A5, A6-1, A6-4 và A7) đã hoàn thành; 5 gói thầu (A2.2-4, A6-2, A6-3, A6-5 và A8) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 66,8%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2025. Gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 88,25%, dự kiến hoàn thành tháng 8/2025.
Gói thầu XL-NG51 (thi công hoàn thiện nút giao quốc lộ 51) bắt đầu triển khai thi công từ tháng 2/2025, dự kiến hoàn thành tháng 3/2026. Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đang đấu thầu, dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.
Ngoài ra, dự án đã đưa vào khai thác hai đoạn tuyến đầu và cuối với tổng chiều dài 10,4 km là đoạn tuyến từ nút giao với đường cao tốc TP HCM-Trung Lương đến nút giao QL 1A (Km0+600-Km3+420) thuộc gói thầu A1-1 và đoạn tuyến từ nút giao Phước An đến nút giao QL 51 (Km50+300-Km57+700) thuộc các gói thầu A6-4, A6-5, A-7) trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Hiện tại, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC-chủ đầu tư dự án) đang phối hợp với các bên liên quan để giải quyết các nội dung liên quan đến chi phí phát sinh do dừng chờ.
Cùng với đó là chi phí tái huy động thiết bị, nhân lực, chi phí điều chỉnh biện pháp thi công của gói thầu J1 và gói thầu J3; khiếu kiện của nhà thầu gói thầu J3 ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên, tuân thủ các quy định của hợp đồng, quy định pháp luật và các điều ước quốc tế có liên quan.
Dự án có quy hoạch một trạm dừng nghỉ tại Km36+200, VEC đang thực hiện công tác tuyển chọn tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và chuẩn bị hồ sơ mời đấu thầu xây lắp.
Được biết, VEC đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu đấu thầu dịch vụ thu phí điện tử không dừng dự kiến hoàn thành trong quý 11/2025; hệ thống điều hành giao thông sẽ được VEC đầu tư vào thời điểm thích hợp.
Bộ Xây dựng nhận định, cao tốc Bến Lức - Long Thành đáp ứng yêu cầu hoàn thành 55/58 km trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc năm 2025.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.