Đề xuất lùi tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cuối tháng 9/2026

VEC đề xuất lùi tiến độ tiến độ hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cuối tháng 9/2026, thêm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc ký hợp đồng gói thầu J3-1 dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của VEC về việc đề nghị cho phép ký hợp đồng để triển khai gói thầu J3-1 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ đã có các Tờ trình ngày 30/8 và ngày 18/11 trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Trong đó, thời gian thực hiện dự án đề xuất đến ngày 30/9/2026; tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư cũng được điều chỉnh (sử dụng vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tự thu xếp để thay thế nguồn vốn vay ODA của JICA để hoàn thành các công việc còn lại).

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định để triển khai các công việc tiếp theo.

VEC cần chủ động, tích cực phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, lấy ý kiến các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương.

Trước đó, báo cáo lý do đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Bến Lức - Long Thành đến tháng 9/2026, tại tờ trình báo cáo Chính phủ ngày 18/11, Bộ GTVT cho biết, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định ngày 3/7/2023 và Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định ngày 4/8/2023.

Tổng mức đầu tư dự án là gần 29.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay JICA, ADB, vốn đối ứng của Chính phủ và vốn VEC thu xếp. Thời gian hoàn thành toàn dự án là ngày 30/9/2025.

Quá trình thực hiện, do nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện Gói thầu J3 (Xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn), phía JICA thống nhất không tiếp tục tài trợ cho khối lượng còn lại của gói thầu, VEC phải tự thu xếp vốn để hoàn thành.

Trên cơ sở đề nghị của VEC, ngày 30/8, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Thời gian thực hiện dự án được đề xuất điều chỉnh đến ngày 31/12/2025; Tổng mức đầu tư tổng mức đầu tư dự án gần 29.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay JICA, ADB, vốn đối ứng của Chính phủ và vốn VEC thu xếp.

Theo Bộ GTVT, tại thời điểm Bộ trình đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, thời gian đề nghị hoàn thành trước ngày 31/12/2025 được lập trên cơ sở VEC tổ chức lựa chọn nhà thầu song song với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Thực tế, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu (E-HSMT) gói thầu J3-1 vào ngày 18/7 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thời gian thực hiện là 13 tháng; thời gian đóng thầu là ngày 6/8.

Đến nay, VEC đã hoàn thành công tác đánh giá thầu, song, chưa thể công bố kết quả và đàm phán, ký kết hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương và điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng vốn của VEC.

Dự kiến, đến tháng 1/2025 mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, tháng 2/2025 mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư. Trên cơ sở đó, VEC đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công vào tháng 3/2025. Với thời gian thi công 13 tháng, dự kiến đến tháng 4/2026, nhà thầu mới có thể hoàn thành gói thầu J3-1.

Đây là gói thầu thi công hoàn thành cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m), việc thi công của nhà thầu Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn. Do đó, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2026, thêm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.

Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2026 cũng sẽ tạo điều kiện hoàn thành gói thầu XL-NG51.

Căn cứ tiến độ thực tế, đoạn tuyến phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành (Km 0+700 - Km 21+739,5) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025.

Đối với đoạn giữa (Km 21+739,5 - Km 32+450), gói thầu J1 (cầu Bình Khánh và đường dẫn) sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2025; Gói thầu J2 đã thi công xong; Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đã hoàn thành đánh giá thầu nhưng VEC chưa thể ký hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đoạn tuyến phía Đông (Km 32+450 - Km 57+700) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025.

Riêng Gói thầu XL-NG51 (xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu) mới bổ sung nên VEC đang tổ chức đấu thầu dự kiến tháng 4/2026 sẽ hoàn thành.

chọn
Khu công nghiệp 1.200 tỷ treo nhiều năm ở Hải Dương được điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị hồi sinh
KCN Tân Trường mở rộng là một trong những quy hoạch treo nhiều năm ở Hải Dương. Năm 2021 dự án được tái khởi động, song chưa thể triển khai do chờ điều chỉnh quy hoạch. Vừa qua, dự án này đã được duyệt quy hoạch 1/2000 với quy mô 115 ha, tổng vốn 1.251 tỷ đồng.