Ngày 19/2, với 455/459 đại biểu Quốc hội tán thành, chiếm 95,2% số đại biểu tham dự, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 03 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
Hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo Đấu thầu).
Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h.
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, nhằm bảo đảm tiến độ cho dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, Sở cùng các đơn vị thi công đã xây dựng kế hoạch và đề ra các mốc hoàn thành cụ thể đối với từng hạng mục của dự án.
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Long An, dự án hiện đạt tiến độ được duyệt, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần đường cao tốc trong tháng 10/2025 và toàn bộ dự án trong năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.
HĐND TP HCM vừa qua đã thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng 4 trục đường tại kỳ họp chuyên đề chiều 20/2. Đây là những trục giao thông quan trọng đang khai thác ở TP HCM, được đầu tư mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Một đoạn quốc lộ 22 sẽ được mở rộng. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
4 dự án này bao gồm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và trục Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 57.000 tỷ đồng giúp khơi thông cửa ngõ TP HCM.
Ban Quản lý Đầu tư Công trình Giao thông - Xây dựng tỉnh Hưng Yên vừa công bố kế hoạch triển khai dự án xây dựng đường vành đai 3,5 (đoạn từ ĐT.378 đến quốc lộ 5) với tổng mức đầu tư 1.495 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Hướng tuyến dự án. (Ảnh: Ban Quản lý Đầu tư Công trình Giao thông - Xây dựng tỉnh Hưng Yên).
Đường vành đai 3,5 (đoạn từ ĐT.378 đến quốc lộ 5) nằm trong địa phận hành chính của hai huyện Văn Lâm và Văn Giang, có tổng chiều dài toàn tuyến 8.034 m. Về tiến độ, từ tháng 5/2025 sẽ bắt đầu thi công, nghiệm thu. Đến tháng 12/2028 bàn giao đưa công trình vào sử dụng.
Theo VnExpress, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa ban hành kết luận về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, trong đó giao Đảng ủy Chính phủ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, cấp ủy, tổ chức có liên quan thực hiện nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới; báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Việt Nam hiện có 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó có 57 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương; 705 huyện; 10.595 xã. Theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các tỉnh phải đảm bảo ba tiêu chí gồm quy mô dân số, diện tích, số đơn vị hành chính cấp huyện.
Văn phòng UBND thành phố vừa qua đã có Văn bản thông báo Kết luận của lãnh đạo thành phố về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn thành phố.
(Ảnh minh họa: UBND quận Hà Đông).
Theo đó, chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội khoảng 28,6 km (trong đó, đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06 km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,5 km); Tổng chiều dài trên toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 49,5 km.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có chiều dài hơn 96 km. Đối với đoạn TP HCM - Trung Lương được đầu tư quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe với đoạn Vành đai 4 - Trung Lương giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe với đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 giai đoạn hoàn chỉnh.
Đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay. (Ảnh: VnEconomy).
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 6 làn xe.
Bộ Giao thông Vận tải vừa qua đã có thông tin về việc huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía nam.
Hiện khu vực phía nam đang triển khai xây dựng các tuyến Vành đai 3 - TP HCM, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng chiều dài 712 km.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: CII).
Bộ GTVT cho biết, dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam sẽ đạt 935 km.
Quy hoạch 12:38 | 03/03/2025
Quy hoạch 07:00 | 22/02/2025
Quy hoạch 06:45 | 15/02/2025
Quy hoạch 10:56 | 11/02/2025
Quy hoạch 07:00 | 08/02/2025
Quy hoạch 08:11 | 25/01/2025
Quy hoạch 09:33 | 18/01/2025
Quy hoạch 14:11 | 16/01/2025