Khu vực phía nam sẽ có 935 km cao tốc vào 2026

Bộ GTVT cho biết, dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực phía nam sẽ đạt 935 km.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: CII).

Bộ Giao thông Vận tải vừa qua đã có thông tin về việc huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía nam.

Đầu nhiệm kỳ 2021 - 2025, toàn khu vực chỉ có 91 km đường cao tốc. Đến nay, các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, Phan Thiết - Dầu Giây đã được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong khu vực lên 223 km (tăng 132 km).

Hiện khu vực phía nam đang triển khai xây dựng các tuyến Vành đai 3 - TP HCM, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng chiều dài 712 km. 

Bộ GTVT cho biết, dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam sẽ đạt 935 km.

Để tăng cường liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030. 

Trong đó, một số tuyến đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, bố trí đủ vốn ngân sách Nhà nước để triển khai như tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, TP HCM - Chơn Thành, TP HCM - Mộc Bài, Mỹ An - Cao Lãnh.

Một số tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ giao địa phương nghiên cứu đầu tư như Vành đai 4 - TP HCM, Gò Dầu - Xa Mát.

Như vậy, với các dự án này, đến năm 2030, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía nam sẽ cơ bản được đầu tư theo quy hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trung và dài hạn của khu vực.

chọn
Danh sách các tỉnh thành chưa đủ điều kiện diện tích tối thiểu
Căn cứ theo Tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, có ít nhất 31 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương chưa điều kiện về diện tích tối thiểu.