Sẽ làm 100 km cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá trước năm 2030

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá với chiều dài khoảng 100 km sẽ được đầu tư xây dựng trước năm 2030.

(Ảnh minh họa: Báo Chính phủ).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải vừa qua đã có thông tin liên quan đến tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu nhằm tăng năng lực vận tải, thúc đẩy kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh cho các địa phương nơi dự án đi qua.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có điểm đầu tại cửa khẩu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đi qua TP Rạch Giá và điểm cuối tại TP Bạc Liêu với quy mô đường cao tốc 4 làn xe.

Triển khai trước năm 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá (chiều dài khoảng 100 km) và sau năm 2030 đối với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu (chiều dài khoảng 112 km), thực hiện Quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu.

Song song với việc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động tổ chức nghiên cứu; đến nay đã cơ bản hoàn thành báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã báo cáo kết quả nghiên cứu và nhận được ý kiến tham gia của UBND các tỉnh có tuyến đi qua (Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu).

Ngay sau khi được bố trí vốn chuẩn bị dự án, Bộ sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lựa chọn tư vấn để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình thẩm định, phê duyệt.

Cơ quan này cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp bộ trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn để có thể triển khai đầu tư dự án trong giai đoạn 2026 - 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Kiến Giang, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá đi qua địa bàn TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và các huyện Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương. Diện tích sử dụng đất khoảng 634 ha, số hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất khoảng 3.064 hộ.

Tuyến đường có điểm đầu giao với quốc lộ 80 (nút giao Thuận Yên). Điểm cuối kết nối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tới đường Bạc Liêu xem xét xây dựng ở giai đoạn sau.

Đây là dự án nhóm A, nền đường rộng 24,75 m. Trong đó, 4 làn xe cao tốc rộng khoảng 15 m; hai dải dừng xe khẩn cấp; lề đường hai bên; dải an toàn 1,5 m; dải phân cách giữa 0,75 m. Mặt cắt ngang cầu 24,75 m. Dự kiến có 7 nút giao với đường ngang, phương án nút hình kim cương, cầu vượt chính tuyến,...

Đường giao thông song hành, quy mô đường giao thông nông thôn loại B. Tổng mức đầu tư của dự án 25.643 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương; trong đó giải phóng mặt bằng 1.800 tỷ đồng, chi phí xây dựng 17.450 tỷ đồng và các chi phí khác. 

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (8/2 - 14/2): Kế hoạch làm cao tốc hơn 19.000 tỷ của Vingroup và Techcombank, Gia Bình có thể thành sân bay quốc tế
Liên danh Vingroup và Techcombank dự kiến làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong hai năm; xây dựng 100 km cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá trước năm 2030; đề xuất trao nhiều thẩm quyền cho Hà Nội và TP HCM để xây dựng metro; Gia Bình được xem xét là sân bay quốc tế... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.