Kiên Giang điều chỉnh cảng khách Rạch Giá và hai đường ven biển

HĐND tỉnh Kiên Giang thống nhất cho điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với ba dự án lớn gồm công trình Cảng hành khách Rạch Giá; đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất và đường ven biển phía tây đảo Phú Quốc.

(Ảnh minh họa: Kinh tế Đô thị).

Theo Cổng TTĐT UBND tỉnh Kiên Giang, ngày 09/12, HĐND tỉnh Kiên Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 29 (kỳ họp chuyên đề) để thông qua các nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền.

Theo đó, HĐND tỉnh Kiên Giang thống nhất cho điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với ba dự án lớn gồm công trình Cảng hành khách Rạch Giá; đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất và đường ven biển phía tây đảo Phú Quốc.

Đối với Cảng hành khách Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2025. Đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 410 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện dự án 2019 - 2023.

Năm 2023, dự án này được HĐND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện kéo dài đến năm 2024.

Song UBND tỉnh Kiên Giang đã có tờ trình đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2025; đồng thời cho rằng trong quá trình triển khai thực hiện dự án gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bãi đổ thải chất nạo vét, thống nhất lại ranh giới quy hoạch và kết nối hệ thống hạ tầng hiện hữu, thi tuyển kiến trúc hạng mục nhà ga và các công trình phụ trợ...

Do đó, với thời gian còn lại theo dự án tương đối ít sẽ không đảm bảo để thực hiện được dự án được triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đối với đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất, HĐND tỉnh Kiên Giang thống nhất cho điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2025 và điều chỉnh giảm 100 tỷ đồng (từ 953 tỷ đồng xuống còn 853 tỷ đồng).

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, trong quá trình trình thi công phát sinh một số vướng mắc, khó khăn, như: Vướng giải phóng mặt bằng cục bộ; biến động giá vật liệu xây dựng, nhất là cát san lấp biến động mạnh, khan hiếm nguồn cung cấp… Do đó, cần phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2025 để hoàn thành dự án.

Đối với đường ven biển phía tây đảo Phú Quốc, với chiều dài tuyến khoảng 4,1 km, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng; sử dụng vốn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện năm 2024 - 2029.

Song trong quá trình chuẩn bị dự án và căn cứ theo Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một số nội dung thuộc phạm vi dự án chưa phù họp với quy hoạch đã được duyệt; do đó, để đảm bảo thực hiện theo quy hoạch được duyệt cần phải điều chỉnh dự án.

Theo đó, điều chỉnh phạm vi dự án, mặt cắt ngang đường, do quá trình chuẩn bị đầu tư dự án phải thực hiện điều chỉnh điểm đầu tuyến, bề rộng nền đường phù hợp với Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và bổ sung thêm ba đường nhánh nối để tạo tính kết nối liên hoàn cho khu vực.

Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục triên khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật. Việc điều chỉnh nêu trên không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.