(Ảnh minh họa: UBND quận Hà Đông).
Thông tin từ Cổng TTĐT TP Hà Nội, Văn phòng UBND thành phố vừa qua đã có Văn bản thông báo Kết luận của lãnh đạo thành phố về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn thành phố.
Theo đó, ngày 11/2, tại trụ sở UBND thành phố, lãnh đạo thành phố đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô trên địa bàn thành phố.
UBND thành phố đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị của Thành phố phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị của tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố (đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội) - phương án 1 theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc.
Theo đó, phương án xây dựng mới đi trên cao về phía Bắc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và vành đai 3, tuyến đi trùng vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội khoảng 28,6 km (trong đó, đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06 km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,5 km); Tổng chiều dài trên toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 49,5 km.
UBND hai địa phương cũng thống nhất quy mô toàn tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm thành phố Hà Nội là khoảng 100 - 120 m (lựa chọn 120 m để phù hợp quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142 m về 120 m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300 - 400 m.
Thống nhất đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, thực hiện đầu tư xây dựng ga Trung Mầu trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Thống nhất với đề xuất phương án dịch chuyển đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội xuống phía Nam khoảng 100 m và dịch phương án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đồng bộ đoạn giáp Khu công nghiệp VSHIP Bắc Ninh (để không ảnh hưởng KCN VSHIP Bắc Ninh).
UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp Sở GTVT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị có liên quan, nghiên cứu phương án bổ sung nhánh rẽ ưu tiên hướng Gia Bình về Trung tâm Hà Nội tại đoạn giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên và vành đai 3 (nhánh bẻ cong và tạo thành đảo tam giác là điểm nhấn, không gian kiến trúc cảnh quan đô thị).
Cùng với đó, nghiên cứu đồng thời phương án đấu nối với các tuyến đường vành đai và các cầu vượt sông Hồng (cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi...) để phát huy hiệu quả kết nối của tuyến đường từ kết nối sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội theo các hướng khác nhau.
Rà soát, kiểm tra về đề xuất quy mô của các nút giao của tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội với đường vành đai 3, đường dẫn cầu Tứ Liên và quy mô mặt cắt ngang đường vành đai 3 đoạn phía Bắc huyện Đông Anh nhằm khớp đồng bộ với tuyến đường nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội.