Phối cảnh sân bay Gia Bình.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4E, thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Với việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng được điều chỉnh lên khoảng 438.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. Diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.195 ha.
Thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ có 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 16 cảng quốc nội. Đến năm 2050, cả nước sẽ có 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.
Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Gia Bình đảm bảo phù hợp chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển những lĩnh vực giao thông vận tải khác và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, bảo đảm lợi ích quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.
Mục tiêu quy hoạch nhằm quy hoạch, bố trí không gian hợp lý để bảo đảm phát triển Cảng hàng không Gia Bình đáp ứng hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, cũng như nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Việc lập quy hoạch phải tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác và bảo đảm tính khả thi.
Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12/2024, diện tích khoảng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO. Cảng hàng không Gia Bình có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết.
Ngày 25/1/2025, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch.
Phó thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.