Theo Cổng TTĐT tỉnh Bắc Ninh, ngày 5/1, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng dự án cầu Kênh Vàng (Lương Tài).
Cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài tuyến khoảng 13,4 km thuộc địa phận huyện Lương Tài, Gia Bình (Bắc Ninh), Nam Sách (Hải Dương), do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh, Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Cầu dài 740 m, rộng 23,5m được thiết kế quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; phần đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 12,6 km, mặt đường rộng 15 m. Tổng kinh phí hơn 2.182 tỷ đồng.
Công tác xây lắp được chia thành 2 gói thầu: Gói thầu số 14, xây dựng cầu Kênh Vàng và đoạn tuyến từ điểm đầu dự án km0+00 đến km6+625,44; gói thầu số 15, xây dựng đoạn tuyến từ km6+625,44 đến km13+396,23 thuộc địa phận huyện Nam Sách (Hải Dương).
Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đang thi công đối với gói thầu số 14, xử lý đất yếu và đắp nền, đào khuôn, tạo mặt bằng trên toàn bộ chiều dài tuyến; dự kiến thi công xong lớp cấp phối đá dăm loại I trước Tết âm lịch đối với một số đoạn tuyến có mặt bằng.
Về phần cầu, đang triển khai dây chuyền khoan cọc nhồi bên phía cầu dẫn và cầu chính Bắc Ninh. Đối với phần cầu dẫn phía huyện Nam Sách, chủ đầu tư, nhà thầu làm việc với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng, dự kiến khởi công ngày 15/1/2025. Giá trị giải ngân toàn dự án đạt 100% vốn phân bổ năm 2024.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay phần mặt bằng phía Bắc Ninh đã thực hiện lập và phê duyệt phương án bồi thường, chi trả kinh phí bồi thường được khoảng 96% diện tích. Phần mặt bằng phía Hải Dương, đã bàn giao tuyến và mặt bằng cọc GPMB cho UBND huyện Nam Sách để thực hiện GPMB.
UBND huyện Nam Sách đang tổ chức lập hồ sơ trích đo và lên phương án thực hiện GPMB trên địa bàn huyện, phấn đấu hoàn trả mặt bằng liền mạch và tổ chức khởi công gói thầu số 15, thuộc địa phận huyện Nam Sách trong quý I/2025.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công phấn đấu hợp long kỹ thuật cầu trong tháng 9/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án xong trước ngày 31/12/2026, vượt tiến độ 1 năm so với kế hoạch.