Theo Báo Chính phủ, sáng 22/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Trước đó, tại phiên họp ngày 17/9, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh có khối lượng thi công còn thấp tại các dự án cao tốc, trong đó có Bắc Ninh cần rà soát lại toàn bộ kế hoạch triển khai, tập trung tháo gỡ về vật liệu xây dựng, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các khu vực đã có mặt bằng, các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu, rà soát năng lực nhà thầu thi công.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, đi qua 3 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh), kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long. Dự án có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.800 tỷ đồng, đã khởi công tháng 6/2023.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài tuyến theo lý trình cao tốc là 35,3 km, trong đó 25,6 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối đường Vành đai 4 với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư là 5.274 tỷ đồng.
Bắc Ninh được giao thực hiện 2 dự án thành phần. Bao gồm Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư địa phận tỉnh Bắc Ninh và dự án thành phần xây dựng đường song hành địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay, tỉnh đã bàn giao 364/374 ha, chiếm 97,2% tổng mặt bằng cho chủ đầu tư, còn 2,8% diện tích đất ở dự kiến bàn giao vào cuối tháng 11. Lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo hoàn thành 11 dự án tái định cư.
Cùng với đó, hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật từ tháng 12/2024 đến tháng 2/2025, di dời hệ thống điện cao thế trong tháng 2 - 3/2025.
Về công tác tổ chức thi công, dự án được chia làm 3 gói thầu và tổ chức 24 mũi thi công. Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu từ tháng 9 - 11/2024, nâng tổng sản lượng thi công lên hơn 400 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025 (đối với những đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng trong năm 2023) và các hạng mục còn lại trong năm 2026, hoàn thành toàn bộ vào tháng 4/2026, trước 7 tháng so với dự kiến.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung cát, đất đắp. Lý do bởi Bắc Ninh không có mỏ vật liệu nên không chủ động được. Địa phương đã thành lập tổ công tác liên hệ với các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ để tiếp cận nguồn cung.
Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ hơn nữa, đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án đoạn qua tỉnh Bắc Ninh.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho ý kiến về hướng giải quyết vướng mắc liên quan việc triển khai đầu tư 3 cây cầu trên Vành đai 4, gồm cầu Mễ Sở (tỉnh Hưng Yên), cầu Hồng Hà (Hà Nội) bắc qua sông Hồng và cầu Hoài Thượng (tỉnh Bắc Ninh) bắc qua sông Đuống. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và 3 địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để bảo đảm tiến độ toàn tuyến.