Ngày 25/2, kỳ họp thứ 21 HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư và thống nhất về cơ quan chủ quản đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình cầu lớn qua sông Hồng bao gồm cầu Ngọc Hồi, cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu Tứ Liên, một trong ba cây cầu được Hà Nội chốt thực hiện ngay năm nay. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Theo đó, cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 5,15 km, mức đầu tư là 20.170 tỷ đồng. Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6 km, tổng mức đầu tư 15.967 tỷ đồng. Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến dài khoảng 7,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.844 tỷ đồng.
Xét về quy mô vốn đầu tư, Cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo đang là hai cây cầu lớn nhất cả nước hiện nay.
Về lộ trình, Hà Nội đặt mục tiêu khởi công cầu Tứ Liên và Trần Hưng Đạo vào ngày 19/5, hoàn thành vào năm 2027. Với cầu Ngọc Hội, dự kiến hoàn thàn thành vào năm 2030.
Ngày 27/2, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.
Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan phối hợp triển khai, đẩy nhanh việc chuẩn bị, thực hiện và dự kiến hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối đi Hà Nội chậm nhất vào năm 2026.
Theo VnExpress, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Dự án hầm đường bộ và đường dẫn hai đầu hầm trên quốc lộ 4D có điểm đầu thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, điểm cuối tại phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai. Chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, thời gian triển khai từ nay đến năm 2027.
Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, UBND TP Biên Hòa và nhà đầu tư để nghe báo cáo đề xuất ý tưởng dự án đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51.
Tại buổi làm việc, nhà đầu tư là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM đã đưa ra hai phương án đầu tư dự án. Cụ thể, theo phương án 1, dự án có chiều dài tuyến là 5,5 km, trong đó phần cầu cạn dài hơn 4,9km, tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.
Quốc lộ 51 hiện nay. (Ảnh: Báo Đồng Nai).
Với phương án 2, dự án có chiều dài tuyến là 6,1 km, trong đó, riêng phần cầu cạn dài hơn 5 km.Ttổng mức đầu tư dự án là gần 15.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 8 tháng.
Tại hội nghị Chính phủ và các địa phương ngày 21/2, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, trong năm nay, thành phố sẽ triển khai dự án đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435 mm, dài gần 39 km, trong đó 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và gần 30 km đi trên mặt đất.
Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn tàu vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.
Ngày 26/2, UBND TX Phú Mỹ đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên.
Thi công tuyến đường Phú Mỹ - Tóc Tiên. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).
Đường Phú Mỹ - Tóc Tiên mở rộng có tổng chiều dài gần 4,8 km, đường sẽ được mở rộng lên đến 37 m gồm 6 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm 2026 dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.