Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 28/6, lãnh đạo tỉnh chủ trì cuộc họp với Sở GTVT, Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh để nghe báo cáo một số nội dung liên quan đến dự án đường gom dọc QL51 đoạn qua địa bàn TX Phú Mỹ.
Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, dự án trên nằm trong quy hoạch đô thị mới Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 9/7/2013, có chiều dài hơn 14 km. Trong đó, 9,5 km đường xây mới, 5 km tận dụng đường cũ. Đầu tuyến kết nối vào QL51 tại Km40 + 420, cuối tuyến kết nối vào QL51 tại Km55 + 120.
Qua khảo sát, điều tra toàn tuyến theo quy hoạch, mật độ giao cắt với các công trình hạ tầng, dự án dọc tuyến rất dày. Ngoài nút giao đầu tuyến với QL51, tuyến còn lại giao cắt với các đường hiện hữu 991B, Phước Hòa - Cái Mép, 965 và đường ống dẫn khí.
Ngoài ra, tuyến còn cắt qua KCN Phú Mỹ 2 mở rộng và một phần nhà máy thép. Khi đầu tư tuyến theo quy hoạch, trên QL51 sẽ hình thành 2 nút giao thông mới có khoảng cách rất gần, nguy cơ mất ATGT. Đồng thời, tuyến đường cũng sẽ lấn vào đất đã xây dựng nhà xưởng trong KCN khoảng 30 m.
Trước tồn tại đó, đại diện Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh đã trình bày 3 phương án quy hoạch gồm: Phương án 1, tuyến bắt đầu từ nút giao với đường 991 nối dài, cuối tuyến giao với đường 991B tại Km1+757 với chiều dài toàn tuyến là 13 km, tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng. Ở phương án này, tuyến không giao trực tiếp mà kết nối với QL51 thông qua đoạn tuyến 991B, cách QL51 khoảng 400 m.
Phương án 2, đầu tuyến bắt đầu từ nút giao thông với đường 991 nối dài, cuối tuyến nối vào QL51 tại vị trí Trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, TX Phú Mỹ), chiều dài toàn tuyến gần 15 km, tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ đồng.
Phương án 3, điểm đầu tuyến từ nút giao thông với đường 991 nối dài và điểm cuối nối vào đường Hoàng Sa tại Km0+413, chiều dài toàn tuyến 15 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.
Trong các phương án thì phương án 3 có nhiều ưu điểm và hiệu quả hơn như kết nối với KCN và khu lọc hóa dầu Long Sơn; kết hợp với tuyến tránh QL56 đoạn qua TP Bà Rịa và không phải thỏa thuận với Bộ GTVT vì điểm cuối tuyến không đấu nối với QL51. Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 3.
Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan cần tính toán kỹ tính hiệu quả, sự cần thiết của dự án để xem xét thời điểm đầu tư, xây dựng. Đồng thời làm việc với Sở KHĐT lựa chọn những tuyến đường đầu tư theo ưu tiên để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa ở TX Phú Mỹ và tỉnh.
Liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 12/4 vừa qua, tỉnh đã thống nhất bố trí 670 tỷ đồng (từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện GPMB dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngày 23/9/2021.
Dự án có tổng chiều dài 54 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Tuyến đường kiến nghị phân chia thành ba dự án thành phần.
Trong đó dự án thành phần 3 (Km34 + 200 - Km53 + 700) với chiều dài hơn 19 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến 5.190 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng.