Đề xuất dừng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP

Để Quốc hội có cơ sở quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công thì bắt buộc phải dừng chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Ban quản lý dự án 85 vừa có tờ trình kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng về việc dừng chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, theo Báo Đầu tư.

Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép các đơn vị được phân cấp làm cơ quan chủ quản các dự án thành phần triển khai theo hình thức đầu tư công tận dụng toàn bộ khối lượng Ban Quản lý dự án 85 đã thực hiện.

 Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó, vào tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

Tuy nhiên, Chính phủ đã có Tờ trình số 154/TTr-CP ngày 30/4/2022 trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019, điều kiện quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án là phải không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư.

“Vì vậy, để Quốc hội có cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công thì thì bắt buộc phải dừng chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP”, đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết.

Theo Ban quản lý dự án 85 cho biết, chi phí thực hiện công tác chuẩn bị dự án trước đây khoảng 27,557 tỷ đồng. Các kinh phí này đã tổng hợp trong sơ bộ tổng mức đầu tư của hồ sơ trình chấp thuận chủ trương dự án và lập phương án nhà đầu tư được lựa chọn sẽ hoàn trả cho Nhà nước và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công vào tháng 3/2022. Dự án có tổng chiều dài gần 54 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí khoảng 3.270 tỷ đồng cho dự án.

Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa. Dự án đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 19 km.

Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, tuyến cũng sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51. 

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.