Báo Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn thông tin từ Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép (Ban QLDA) cho biết, đến nay tại dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ (bao gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) là 132 /137,5 ha đạt 100%.
UBND TX Phú Mỹ và TP Bà Rịa đang tiếp tục hỗ trợ Ban QLDA để bàn giao mặt bằng phần còn lại cho nhà thầu thi công.
Qua rà soát tình hình thực hiện, nhu cầu vốn của dự án trong năm nay khoảng 3.122 tỷ đồng. Do đó, dự án có số vốn cần bố trí bổ sung là 994 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 500 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 494 tỷ đồng). Song ngân sách Trung ương hiện còn thiếu.
Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm trình Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn bổ sung 500 tỷ đồng cho dự án để chủ đầu tư chi trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn, chi phí khác và tạm ứng hợp đồng xây lắp để dự án được triển khai theo đúng tiến độ được duyệt.
Hồi đầu tháng 9, lãnh đạo tỉnh này cũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất thực hiện nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường ĐT 991.
Tại cuộc họp, Sở GTVT đã trình bày ba phương án xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đề xuất phương án 2, nút giao dạng kim cương hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.495 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh cho rằng, việc đầu tư xây dựng nút giao là cần thiết để phát triển vùng công nghiệp phía Bắc huyện Châu Đức và tổ hợp du lịch, đô thị, công nghiệp của TX Phú Mỹ theo kế hoạch.
Theo tìm hiểu của người viết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 54 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km đi qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa phận TX Phú Mỹ khoảng 15,5 km (phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha); TP Bà Rịa khoảng 4km (xã Tân Hưng, xã Hòa Long).
Về tiến độ, dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.